Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng do ông Trump chọn phải điều trần tại Quốc hội

13/12/2016, 19:09
image

Ông Donald Trump chính thức đề xuất ông Rex Tillerson, vốn thân Nga, cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ.

Ông Trump chọn Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tậ

Ông Donald Trump chọn Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon-Mobil, Rex Tillerson, 64 tuổi làm Ngoại trưởng Mỹ 

Ông Trump chọn Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Exxon-Mobil, Rex Tillerson, 64 tuổi làm Ngoại trưởng Mỹ sau khi nhận được sự ủng hộ từ nhiều nhân vật từng là cựu lãnh đạo của đảng Cộng hòa bao gồm cựu Ngoại trưởng James Baker, cựu Ngoại trưởng Condoleeza Rice và cựu Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates - một quan chức từ đội chuyển tiếp chính trị của ông Trump cho biết.

Sở dĩ ông Trump cần “cái gật đầu” của những cựu lãnh đạo này vì họ sẽ ủng hộ ông Tillerson trong cuộc điều trần tại Thượng viện Mỹ về mối quan hệ giữa vị CEO này với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Năm 2013, ông Tillerson từng được Tổng thống Vladimir Putin trao tặng huân chương hữu nghị vì sự nghiệp “tăng cường hợp tác trong ngành năng lượng”. 

Ông Trump cho rằng, lựa chọn này là nhằm giải quyết thỏa đáng các vấn đề trong quan hệ giữa Mỹ-Nga. Chỉ trích quyết định trên, Thượng Nghị sĩ John McCain Chủ tịch Ủy ban quân vụ Thượng viện Mỹ nói: “Tôi rất lo ngại. Rõ ràng, vị CEO này có quan hệ rất gần gũi với Tổng thống Nga Vladimir Putin”. Sự lựa chọn này càng gây tranh cãi hơn trong bối cảnh Mỹ tăng cường cáo buộc Nga tấn công mạng, gây ảnh hưởng tới bầu cử Mỹ, có lợi cho ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump đắc cử Tổng thống.

Xem thêm video 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.