Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Đức khuyên NATO “giảng hòa” với Nga

18/06/2016, 19:19

Ngoại trưởng Đức hôm nay (18/6) đã lên tiếng về các cuộc tập trận của NATO mới đây, gần biên giới Nga.

0712Duc

Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier đã chỉ trích các cuộc tập trận "Saber Strike" và "Anakonda-2016" của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Đông Âu, giáp biên giới Nga.

 Ông Steinmeier kêu gọi liên minh quân sự này không làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách "khua gươm" và nên đối thoại tích cực hơn nữa với Nga.

Báo "Bild am Sonntag" (Hình ảnh Chủ nhật) ngày 18/6 dẫn bình luận của ông Steinmeier nêu rõ: "Những ai cho rằng “cuộc diễu binh” bằng xe tăng trên biên giới phía Đông của liên minh sẽ đảm bảo an ninh đều là sai lầm".

Theo ông Steinmeier, hiện "không nên làm trầm trọng thêm tình hình bằng cách “khua gươm” và kêu gọi chiến đấu. Chúng ta không nên tạo cớ cho việc nối lại cuộc đối đầu trước đây". Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Đức cho rằng các đối tác NATO cần khôi phục cuộc thảo luận về "tính ưu việt của giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí đối với an ninh châu Âu", ngoài ra quyết định tập trung vào quân sự sẽ là "chết người".

Ông Steinmeier cũng kêu gọi NATO đối thoại với Nga và cho rằng cần lôi kéo Moskva trở thành "đối tác quốc tế có trách nhiệm".

nato_tap_tran_2_LDPS

Một cuộc tập trận của NATO. (Ảnh: RT)

Từ ngày 6/6 vừa qua tại Ba Lan diễn ra cuộc tập trận quy mô lớn mang tên "Anakonda" kéo dài 2 tuần do NATO thực hiện. Đây là cuộc tập trận lớn nhất của NATO từ trước tới nay, vấp phải sự phản ứng kịch liệt từ phía Nga.

Cuộc tập trận lần này của NATO ghi nhận kỷ lục về số quốc gia và số người tham gia với 31.000 binh sĩ từ 24 quốc gia. 3.000 trang thiết bị kỹ thuật quân sự, bao gồm nhiều xe tăng, xe bọc thép, hơn 100 máy bay các loại và 12 tàu chiến được huy động tham gia cuộc tập trận lần này.

Cùng thời gian diễn ra cuộc tập trận này còn có các cuộc tập trận mang tên "Saber Strike", "Swift Response" và "Baltops" tại Ba Lan và vùng biển Baltic. Các cuộc tập trận trên diễn ra ngay trước thềm Hội nghị thượng đỉnh NATO tại Vacsava (Ba Lan).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.