Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Kerry: “Mỹ hoàn toàn có thể bắn hạ máy bay Nga”

15/04/2016, 11:13

Theo Kerry, quân đội Mỹ hoàn toàn có thể bắn hạ các máy bay Nga áp sát tàu khu trục Mỹ trên biển Baltic.

_89221324_su24

Máy bay Su-24 của Nga bị tố áp sát tàu khu trục USS Donald Cook của Mỹ. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Tuyên bố trên được người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry đưa ra hôm qua (14/4), sau khi có thông tin rằng các máy bay chiến đấu và trực thăng Nga áp sát tàu khu trục USS Donald Cook trên vùng biển Baltic.

BBC dẫn lời ông John Kerry: “Chúng tôi lên án hành động như vậy. Đó là hành động liều lĩnh, khiêu khích và nguy hiểm. Theo đúng quy tắc, chúng tôi hoàn toàn có thể bắn hạ máy bay Nga”.

Trước đó, hôm 13/4, Hải quân Mỹ cho phát đi những hình ảnh về việc các máy bay chiến đấu Su-24 của Nga áp sát tàu khu trục USS Donald Cook trên biển Baltic. Giới chức Mỹ gọi đây là “cuộc tấn công mô phỏng” của máy bay Nga nhằm vào tàu khu trục nước này

Hãng TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga – Thiếu tướng Igor Konashenkov cho biết, các máy bay Nga chỉ thực hiện các hành động phù hợp với thông lệ quốc tế trên vùng biển Baltic. Ông Konashenkov cho biết thêm, đội Su-24 của không quân Nga đang trên đường thực hiện kế hoạch bay huấn luyện, trùng với thời điểm tàu USS Donald Cook hoạt động – cách một căn cứ hải quân Nga khoảng 70km. Tuy nhiên, các phi công Nga đã cho máy bay quay đầu ngay khi phát hiện tàu Mỹ và thực hiện đầy đủ các biện pháp an toàn.

Về phần mình, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh tính chất “nghiêm trọng” của vụ việc: “Mọi người cần thấy đây là một vụ việc nghiêm trọng. Chúng tôi đang cho người Nga thấy rằng, đây là vụ việc nguy hiểm và hi vọng nó sẽ không bao giờ lặp lại trong tương lai”.

Song ông John Kerry không nói rõ lý do tại sao hải quân Mỹ không bắn hạ máy bay Nga trong trường hợp trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.