Thế giới

Ngoại trưởng Lavrov: Mỹ dùng IS làm cái cớ để ở lại Syria

25/11/2018, 06:30

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng, Mỹ đang viện cớ tiêu diệt IS để tiếp tục hiện diện quận sự tại Syria.

Mỹ

Phiến quân chiến đấu cùng binh sĩ Mỹ tại al-Tanf, miền Nam Syria (Ảnh tư liệu)

Phát biểu họp báo chung với Ngoại trưởng Bồ Đào Nha Augusto Santos Silva ở thủ đô Lisbon ngày 24/11, ông Lavrov nêu rõ: “Suy đoán của tôi, đó là Mỹ xem IS như cái cớ để hiện diện quân sự ở Syria và thậm chí coi IS gần như là một đồng minh trong cuộc chiến nhằm vào chính quyền Syria, đã được chứng minh là thật”.

Quan chức Ngoại giao Nga cho rằng, mục tiêu chủ yếu của Washington hiện nay là thay đổi chính quyền Damascus, chứ không phải đánh bại các phần tử khủng bố thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngoại trưởng Nga cũng nhắc lại tuyên bố gần đây của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc IS chưa thất bại hoàn toàn, trong khi nêu ra điều kiện cần thiết để đánh bại nhóm khủng bố này, là sự thay đổi chính phủ cầm quyền ở Syria cũng như việc Iran và các lực lượng thân Iran rút quân khỏi Syria.

Ông Lavrov cũng lưu ý rằng, phần lớn tàn quân của IS tại Syria hiện đang ở các vùng lãnh thổ do Hoa Kỳ kiểm soát, trên bờ phía Đông của sông Euphrates.

Quân đội Mỹ hiện đang chiếm đóng một khu vực rộng 55 km quanh khu vực al-Tanf trên biên giới Syria-Jordan mà không có sự đồng ý của chính phủ Syria.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.