Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Mỹ chốt đi Nga, ông Assad đi về đâu?

19/03/2016, 20:40

Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga vào ngày 23/3 được cho là nhằm thảo luận số phận Tổng thống Syria Assad.

tong-thong-syria
Ngoại trưởng Mỹ thăm Nga vào ngày 23/3 được cho là nhằm thảo luận số phận Tổng thống Syria Assad. (Ảnh minh họa)

Ngày 19/3, Sputnik đưa tin, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry chính thức thăm Nga trong 2 ngày từ 23 và 24/3. Thông tin này được Bộ Ngoại giao Nga đưa ra.

Theo Bộ Ngoại giao Nga, ông Kerry sẽ có cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Lavrov. Nội đung hội đàm là về hợp tác song phương và những vấn đề quốc tế.

Mặc dù thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga không nêu rõ những nội dung hội đàm nhưng trước đó thư ký báo chí của Tổng thống Putin đã từng hé lộ.

Cụ thể, theo ông Dmitry Peskov, ông Kerry rất có thể tiếp kiến Tổng thống Nga Putin. Nga hiện đã sẵn sàng thảo luận về các vấn đề cấp bách như Syria và Ukraine.

Truyền thông quốc tế liên tục đồn đoán mục đích chuyến đi của ông Kerry tới Nga. Theo đó, số phận của Tổng thống Syria Assad rất có thể sẽ được đem ra bàn thảo.

Tin tức ông Kerry đi Nga được đưa ra sau khi Moskva rút quân khỏi Syria. Trang mạng Aawsat.com ngày 17/3 có đưa tin rằng Tổng thống Putin và người đồng cấp Assad đã có một cuộc điện đàm "không vui vẻ" về việc rút quân.

Theo trang mạng trên, ông Putin có đề xuất một số vấn đề liên quan đàm phán hòa bình mà ông Assad cho rằng đây là “một đòn giáng mạnh vào liên minh Syria - Nga - Iran.

Hiện, chính quyền Syria vẫn luôn lo ngại việc Nga, Mỹ, EU và Arab sẽ áp đặt giải pháp chính trị ở Syria. Khi đó, Tổng thống Assad sẽ không còn vai trò gì tại quốc gia Trung Đông này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.