Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ cực lực phản đối hành vi bắt nạt Việt Nam của Trung Quốc

23/04/2020, 15:53

Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ hành vi bắt nạt của Trung Quốc (khi đâm chìm tàu cá Việt Nam) và muốn các nước yêu cầu Trung Quốc phải nhận trách nhiệm.

img
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo - ảnh tư liệu.

Ngày 22/4 (theo giờ Mỹ), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Michael R. Pompeo ra tuyên bố khẳng định rằng chính quyền Mỹ và ASEAN đang hợp tác để đánh bại đại dịch Covid-19, xây dựng khả năng phục hồi lâu dài và hỗ trợ phục hồi kinh tế.

Nội dung bản tuyên bố cho hay, các thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang là đối tác chiến lược lâu dài của Hoa Kỳ khi nước này ứng phó với đại dịch COVID-19 và kế hoạch phục hồi kinh tế.

Cảm ơn các đối tác trong ASEAN

Hoa Kỳ cam kết tiếp tục hợp tác với ASEAN trong cuộc chiến đánh bại đại dịch này và quay trở lại công việc cùng nhau xây dựng một tương lai tươi sáng cho khu vực.

Chính quyền Mỹ cảm ơn các đối tác ASEAN vì sự hỗ trợ quý báu của họ trong việc thúc đẩy nguồn cung cấp y tế quan trọng vào Hoa Kỳ, cũng như hỗ trợ của họ cho các chuyến bay hồi hương của Hoa Kỳ.

Tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ lấy ví dụ là việc Việt Nam đã tạo điều kiện cho các chuyến bay thuê bao để cung cấp 2,2 triệu bộ quần áo bảo hộ cá nhân cho Hoa Kỳ và nước mỹ hy vọng sẽ có thêm lô hàng thiết bị bảo vệ cá nhân (PPE) trong những tuần tới.

img
Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo.

Ngoài ra, kể từ đầu tháng Tư, Malaysia đã tạo điều kiện cho hoạt động giao hàng nhanh chóng gồm hơn 1,3 triệu kg găng tay bảo hộ cho nhân viên y tế của Hoa Kỳ. Campuchia đã giúp người Mỹ trở về nhà an toàn từ tàu du lịch Westerdam.

Hoa Kỳ tuyên bố sẽ tiếp tục cung cấp các nguồn hỗ trợ hào phóng cho các quốc gia ASEAN để hỗ trợ họ ứng phó với đại dịch Covid-19.

Chính quyền Mỹ kêu gọi tất cả các nước nắm bắt chia sẻ thông tin đầy đủ và minh bạch. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo nói rằng ông vui mừng thông báo về “Sáng kiến ​​Tương lai Y tế Hoa Kỳ-ASEAN” nhằm tăng cường nỗ lực của các bên về an ninh y tế thông qua các hoạt động như nghiên cứu, y tế công cộng và đào tạo các chuyên gia y tế ASEAN cho các thế hệ tiếp theo.

Cam kết tiếp tục tài trợ, đầu tư

img
Máy bay của hãng Fedex vận chuyển đồ bảo hộ y tế từ Việt Nam đến Mỹ theo chương trình hợp tác giữa hai nước trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Đến nay, Hoa Kỳ đã phân bổ hơn 35,3 triệu USD tài trợ y tế khẩn cấp để giúp các nước ASEAN chống lại virus, dựa trên khoản ngân sách trị giá 3,5 tỷ USD cho mục tiêu hỗ trợ y tế công cộng cho toàn ASEAN trong hai mươi năm qua.

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi các nhà chức trách thực hiện các biện pháp thích hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc cung cấp viện trợ và dịch vụ nhân đạo cho những người dân dễ bị tổn thương nhất trên khắp Ấn Độ-Thái Bình Dương, bao gồm cả những người bị li tán bởi bạo lực ở Myanmar.

Chúng tôi kêu gọi tất cả các nước hợp tác với Liên Hợp Quốc và các tổ chức nhân đạo để thực hiện điều đó cho Rohingya và những người dân buộc phải di tản khác.

Hoa Kỳ cam kết sử dụng tất cả các công cụ có sẵn để giảm thiểu thiệt hại kinh tế và xã hội từ đại dịch và khôi phục tăng trưởng toàn cầu.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Mỹ nói rằng, Hoa kỳ bắt đầu từ một nền tảng vững chắc với 294 tỷ USD trong giao dịch hàng hóa hai chiều vào năm 2019 và 273 tỷ USD đầu tư trực tiếp nước ngoài của Mỹ trên khắp các nước ASEAN.

Tập đoàn Tài chính Phát triển đang đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng trên toàn khu vực. Cơ Chế Một Cửa ASEAN (ASEAN Single Window - ASW) được Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) hỗ trợ đang tạo điều kiện cho xu hướng thương mại không tiếp xúc đang ngày càng phát triển hơn trong toàn ASEAN.

Chương trình thực tập Hoa Kỳ-ASEAN tiếp tục mở rộng với việc mở tại nhiều công ty lớn nhất của chúng tôi trong khu vực. Quan hệ đối tác thành phố thông minh ASEAN-Hoa Kỳ thúc đẩy sự tham gia của khu vực tư nhân Hoa Kỳ vào các giải pháp thành phố thông minh và nền kinh tế kỹ thuật số.

Hoa Kỳ tuyên bố vẫn cam kết duy trì các khoản đầu tư dài hạn vào hỗ trợ kỹ thuật kinh tế và phát triển năng lực con người thông qua các chương trình USAID song phương tại các quốc gia thành viên ASEAN của Campuchia, Indonesia, LAO PDR, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.

img
Một khu trợ ẩm ướt thiếu vệ sinh ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Mối liên hệ đáng chú ý giữa động vật hoang dã bất hợp pháp được bán ở các khu chợ ẩm ướt và các bệnh động vật đã được xác định, Hoa Kỳ đã kêu gọi Trung Quốc đóng cửa vĩnh viễn các chợ động vật hoang dã (bao gồm cả động vật hoang dã bất hợp pháp). Ông Pompeo cũng kêu gọi tất cả các chính phủ ASEAN cũng làm như vậy.

Lên án Trung Quốc lợi dụng tình hình Covid-19

Tuyên bố của Ngoại trưởng Mỹ cho hay: “Ngay cả khi chúng ta đang chống lại sự bùng phát, chúng ta phải buộc phải nhận thức rằng các mối đe dọa lâu dài đối với an ninh chung của chúng ta chưa biến mất. Trên thực tế, các mối đe dọa này đã trở nên nổi bật hơn”.

Bắc Kinh đã chuyển sang lợi dụng sự mất tập trung (khi các nước đang phải căng mình đối phó với dịch bệnh), từ tuyên bố đơn phương mới của Trung Quốc về các khu hành chính (vi phạm chủ quyền của Việt Nam và phi pháp, vô giá trị – PV) đối với các đảo và khu vực hàng hải đang tranh chấp ở Biển Đông, đánh chìm một tàu cá Việt Nam hồi đầu tháng 4, xây dựng các trạm nghiên cứu trên Đá Chữ Thập và Đá Subi (chủ quyền của Việt Nam - PV).

Trung Quốc tiếp tục triển khai lực lượng dân quân biển quanh quần đảo Trường Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam - PV) và gần đây nhất, Bắc Kinh đã điều một đội tàu, trong đó có tàu khảo sát năng lượng tới khu vực với mục đích duy nhất là đe dọa các bên yêu sách khác tham gia vào hoạt động tìm kiếm và khai thác dầu khí ngoài khơi.

Theo Ngoại trưởng Mỹ, điều quan trọng là nhận thấy rõ cách Trung Quốc lợi dụng khi thế giới tập trung vào cuộc khủng hoảng Covid-19 thông qua việc nước này tiếp tục đẩy mạnh hành vi khiêu khích của mình.

“Trung Quốc đang gây áp lực quân sự và ép buộc các nước láng giềng trong khu vực Biển Đông, thậm chí còn có hành động đâm chìm một tàu cá Việt Nam. Hoa Kỳ phản đối mạnh mẽ hành vi bắt nạt của Trung Quốc và chúng tôi hy vọng các quốc gia khác cũng sẽ yêu cầu Trung Quốc phải nhận trách nhiệm”.

Về việc kiểm soát nguồn nước trên thượng nguồn sông Mê Kông

img
Dòng chảy sông Mê Kông khu vực hạ lưu đang sụt giảm nghiêm trọng - ảnh tư liệu.

Hoa Kỳ cũng bày tỏ lo ngại về một báo cáo khoa học cho thấy các hoạt động của Trung Quốc trên khu vực đập thượng nguồn, đã đơn phương khiến cho thay đổi dòng chảy của sông Mê Kông.

Báo cáo cho thấy các hoạt động như vậy đã làm mất đi đáng kể nguồn nước tự nhiên với các quốc gia sông Mê Kông trong nhiều năm, với kết quả thảm khốc đã được thể hiện rõ trong mùa khô gần đây nhất, trong đó ảnh hưởng đến 60 triệu người dân sống dựa vào các dòng sông hạ nguồn để kiếm thức ăn, năng lượng và giao thông.

Cuối cùng, bản tuyên bố cho rằng: Mối quan hệ giữa hàng tỷ người Mỹ và ASEAN là một câu chuyện truyền cảm hứng, tích cực. Chúng ta đã phải đối mặt với những thách thức được chia sẻ trước đây.

Cùng nhau, chúng ta đã làm cho mọi người dân an toàn hơn và thịnh vượng hơn. Chúng tôi cam kết tiếp tục xây dựng cho tương lai dựa trên các nguyên tắc cùng cố gắng và thực sự mà chúng tôi chia sẻ - tính trung tâm của ASEAN, công khai, minh bạch, khuôn khổ dựa trên các quy tắc, quản trị tốt và tôn trọng chủ quyền.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.