Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ: Đài Loan là lập trường chung của cả Cộng hòa và Dân chủ

14/11/2020, 08:35

Quan chức Mỹ nhắc lại rằng cam kết của Washington với Đài Loan là vấn đề lập trường chung của lưỡng đảng.

img
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo đã nhắc lại vào hôm thứ Năm (12/11) rằng cam kết của Washington với Đài Loan là vấn đề lập trường chung của lưỡng đảng.

Theo đài CNA, trong cuộc phỏng vấn với người dẫn chương trình phát thanh Mỹ Hugh Hewitt, ông Pompeo đã trả lời câu hỏi về căng thẳng Mỹ-Trung hiện nay rằng Washington sẽ tiếp tục chống lại các mối đe dọa từ Trung Quốc.

Ông Pompeo cho biết việc "xoa dịu Trung Quốc" và việc để Bắc Kinh vi phạm các quy tắc quốc tế sẽ khiến việc làm và an ninh của người Mỹ gặp rủi ro.

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cho biết điều quan trọng là chính quyền không điều chỉnh cơ sở hạ tầng viễn thông toàn cầu thông qua các công ty của mình, chẳng hạn như Huawei và ZTE.

Quan chức Mỹ nói thêm rằng 50 quốc gia đã tham gia sáng kiến ​​"Mạng sạch" của Hoa Kỳ để xây dựng mạng 5G minh bạch và loại trừ các công nghệ có liên quan đến quân đội Trung Quốc.

Khi được hỏi về kế hoạch được cho là của Bắc Kinh nhằm thu hồi Đài Loan bằng vũ lực, Ngoại trưởng Hoa Kỳ nhấn mạnh rằng Mỹ đã công nhận Đài Loan "là một thực thể tách biệt với Trung Quốc trong hơn 35 năm" - kể từ chính quyền Reagan.

Ông Pompeo cho biết cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa đều có lập trường tương tự về chủ đề này và đồng ý bảo vệ nền dân chủ của Đài Loan.

Ngoại trưởng Pompeo chỉ ra rằng chính quyền Trump đã phê duyệt một số thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan để tăng cường khả năng phòng thủ trước một cuộc tấn công tiềm tàng của Trung Quốc.

Ông bày tỏ hy vọng rằng sự ủng hộ của Washington đối với Đài Loan sẽ tiếp tục cho đến khi vấn đề hai bờ eo biển được giải quyết.

Trong khi đó, Pompeo thừa nhận nhận xét của ông Hewitt rằng nhiều tổ chức ở Hoa Kỳ đã nhận được tài trợ từ Trung Quốc.

Ông cho biết chính phủ đã thực hiện các biện pháp mạnh để loại bỏ "sự xâm nhập của Trung Quốc", bao gồm việc đóng cửa các Viện Khổng Tử và lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Mike Pompeo thừa nhận rằng vẫn còn nhiều việc để làm. Ông cho biết "các nhà lập pháp và các quan chức chính phủ khác ở Mỹ phải hiểu cái giá phải trả của việc lấy tiền từ Trung Quốc" và mức độ đe dọa mà điều này gây ra cho người dân Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.