Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Mỹ “dằn mặt” Trung Quốc về ADIZ trên Biển Đông

05/06/2016, 09:57

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ John Kerry cảnh báo Trung Quốc về vùng nhận dạng phòng không trên Biển Đông.

Trung Quốc từng thiết lập vùng nhận die

Trung Quốc từng thiết lập vùng nhận diện phòng không trên Biển Hoa Đông.

Ngày 5/6, phát biểu tại cuộc họp báo trong chuyến thăm Mongolia, Ngoại trưởng Mỹ nói, nếu Trung Quốc thành lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển Đông, Mỹ sẽ coi đây là “hành động khiêu khích và gây mất ổn định” trong khu vực.

“Chúng tôi kêu gọi Trung Quốc không nên đơn phương thực hiện những động thái như vậy vì đây là những hành động khiêu khích”.

Trước đó, trước thềm Hội nghị Thượng đỉnh An ninh Châu Á (Shangri-La 2016), Trung Quốc từng úp mở khả năng thiết lập ADIZ trên Biển Đông. Trang Business Standard dẫn nguồn tin trong Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) cho biết: “Nếu quân đội Mỹ tiếp tục có những hành động khiêu khích nhằm thách thức Trung Quốc trong khu vực thì đây chính là cơ hội tốt để Bắc Kinh thiết lập ADIZ ở Biển Đông”. Thời điểm lập ADIZ phụ thuộc vào điều kiện an ninh trong khu vực, đặc biệt là sự hiện diện quân sự của Mỹ và quan hệ ngoại giao với các nước láng giềng.

Lâu nay, nhiều chuyên gia từng lo ngại Trung Quốc đang có âm mưu thiết lập ADIZ trên Biển Đông khi liên tiếp bồi đắp, cải tạo trái phép đảo đá nhân tạo, xây dựng đường băng quân sự, đưa vũ khí, trang thiết bị quân sự, máy bay và tàu chiến trái phép ra Biển Đông.

Bởi Trung Quốc từng thực hiện những động thái tương tự trên Biển Hoa Đông trước đây. Năm 2013, Trung Quốc từng ngang nhiên thiết lập ADIZ tại biển Hoa Đông đang tranh chấp với Nhật Bản. Tại đây, Trung Quốc yêu cầu tất cả máy bay đến đây, bao gồm cả máy bay dân sự, phải đăng ký với chính quyền Trung Quốc trong đường bay hàng không

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.