Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ lại chọc giận Trung Quốc bằng một tuyên bố về Đài Loan

08/05/2021, 14:12

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa có động thái chọc giận Trung Quốc liên quan tới vấn đề Đài Loan.

img

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Antony Blinken

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken vừa ra tuyên bố kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho phép Đài Loan tham dự kỳ họp của Đại hội đồng y tế thế giới (WHA) sắp tới, với tư cách quan sát viên, theo hãng tin NHK.

Trong tuyên bố được đăng tải trên trang web chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, WHO đang thúc đẩy toàn cầu hợp tác mạnh mẽ hơn để chấm dứt đại dịch Covid-19 nên không có lý gì Đài Loan lại bị loại ra. Ông Blinken khẳng định, hòn đảo này là một nền dân chủ sôi nổi và là nguồn lực tốt cho thế giới.

Đài Loan không chỉ mang đến “những bài học và đóng góp quý giá” trong những vấn đề toàn cầu mà còn là một đối tác "đáng tin cậy”. Nếu loại Đài Loan ra khỏi WHA, những nỗ lực quốc tế nhằm kiểm soát Covid-19 và phòng ngừa các cuộc khủng hoảng y tế tương lai sẽ gặp nhiều bất lợi.

Ngay đầu tháng 5 này, các Ngoại trưởng trong nhóm 7 nền công nghiệp lớn nhất thế giới (G7) cũng thông qua một tuyên bố chung ủng hộ đưa Đài Loan vào kỳ họp của Đại hội đồng y tế thế giới diễn ra vào ngày 24/5.

Đài Loan bắt đầu không được mời tới kỳ họp của WHA từ năm 2017 vì áp lực phản đối từ Trung Quốc.

Như vậy, động thái trên của Ngoại trưởng Mỹ chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc phản ứng dữ dội. Nước này coi Đài Loan là một phần lãnh thổ, yêu cầu các nước có quan hệ với Bắc Kinh phải tuân thủ nguyên tắc "Một Trung Quốc".

Năm ngoái, đại diện của Trung Quốc tại Liên hợp quốc đã tuyên bố, Đài Loan chỉ được phép tham gia Đại hội đồng y tế thế giới nếu hòn đảo này chấp nhận thuộc Trung Quốc, điều mà Đài Bắc vốn cực lực phản đối.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.