Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nhanh chóng quay trở lại Triều Tiên

09/05/2018, 07:12

Ngoại trưởng Pompeo nhanh chóng tới Triều Tiên lần thứ 2 trong bối cảnh ông Trump vừa rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

MIke Kim

Ông Mike Pompeo gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong chuyến thăm bí mật hồi tháng 4

Chia sẻ tin tức về chuyến thăm thứ 2 của ông Pompeo tới Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng nhà ngoại giao Mỹ dự kiến ​​sẽ đến "rất sớm" và hai nước đã đồng ý về một ngày và địa điểm cho hội nghị thượng đỉnh chưa từng có. Tuy nhiên, tổng thống không cung cấp chi tiết thời gian và địa điểm của hội nghị này.

Trong khi ông Trump nói chuyến thăm của ngoại trưởng Mỹ lần này sẽ là một "điều tuyệt vời" nếu ba người Mỹ bị giam giữ ở Bình Nhưỡng sớm được phóng thích, thì ông Pompeo, nói với phóng viên trên đường đến Bình Nhưỡng rằng, ông không nhận được cam kết như vậy nhưng hy vọng Triều Tiên sẽ "làm điều đúng đắn".

Chuyến thăm của ông Pompeo được dự định sẽ hoàn tất chương trình nghị sự hội nghị thượng đỉnh có thể cho phép một "sự thay đổi lịch sử, lớn" trong quan hệ giữa những hai quốc gia đối nghịch lâu năm.

Trump - Kim

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un

Tuy nhiên, chuyến thăm của ông Pompeo tới Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh, Tổng thống Mỹ vừa mới ra lệnh rút khỏi thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran năm 2015. Quyết định này được giới quan sát nhận định, sẽ gửi một “thông điệp quan trọng” không chỉ tới Tehran mà còn cho Bình Nhưỡng.

Khi nói về hội nghị thượng đỉnh Mỹ -Triều sắp tới, ông Trump nói rằng: "Kế hoạch đang được thực hiện, mối quan hệ đang xây dựng". “Mỹ không chỉ đe dọa. Khi tôi hứa, tôi sẽ giữ lời".

Còn giới phân tích lại cho rằng, quyết định của ông Trump rời khỏi thỏa thuận Iran có thể làm giảm sự tín nhiệm của ông trong mắt của Triều Tiên, thúc đẩy nghi ngờ liệu ông có tuân theo bất kỳ thỏa thuận hạt nhân nào hay không.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.