Góc nhìn

Ngoại trưởng Mỹ "nắn gân" sau khi báo Trung Quốc suy diễn thô thiển

25/05/2016, 20:57
image

Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng sau khi một số tờ báo của Trung Quốc suy diễn thô thiển về dỡ bỏ cấm vận.

AP_john_kerry_syria_nt_130830_16
Ngoại trưởng Mỹ đã lên tiếng sau khi một số tờ báo của Trung Quốc suy diễn thô thiển về việc Mỹ dỡ lệnh cấm vận vũ khí với Việt Nam.

Tại chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào hôm 23/5 vừa qua, người đứng đầu Nhà Trắng đã tuyên bố dỡ bỏ hoàn toàn cấm vận vũ khí gây sát thương với Việt Nam.

Sau đó một hôm, tờ China Daily của Trung Quốc đăng tải bài viết cho rằng mối quan hệ hợp tác mới của Việt Nam và Mỹ đang châm ngòi lửa cho khu vực, kiềm chế sự trỗi dậy của Trung Quốc và ngầm ám chỉ việc đây sẽ là một nguy cơ đe dọa mới cho nền hòa bình, ổn định trong khu vực !?.

Global Times thì cho rằng, quan điểm "không nhằm vào Trung Quốc" của ông Obama là "nói dối". Tờ này cũng khẳng định, Mỹ vẫn đang tiếp tục đối đầu với Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu còn suy diễn một cách thô thiển khi tố cáo Mỹ tìm cách xây dựng một hệ thống an ninh mới, gây ảnh hưởng mạnh tại khu vực này.

Sau khi biết được những lời lẽ mà các tờ báo của Trung Quốc đưa ra, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh, việc Mỹ quyết định dỡ bỏ lệnh cấm vận nhiều năm về cung cấp vũ khí sát thương cho Việt Nam là không nhằm chống Trung Quốc hay bất kỳ nước nào khác. Ngoại trưởng Mỹ mô tả động thái này là "rất bình thường", "không nhằm mục đích khiêu khích”.

Tại cuộc họp báo ở TP. HCM, ông Kerry khẳng định, Mỹ luôn tôn trọng, ủng hộ sự công bằng, tuân thủ luật pháp quốc tế và ổn định, hòa bình trong khu vực giữa các nước nên không có chuyện kích động, hay xúi giục và chống lại lẫn nhau.

Ngoại trưởng Mỹ cũng kêu gọi Trung Quốc giải quyết hòa bình và trên cơ sở luật pháp các tranh chấp trên Biển Đông với các nước láng giềng, trong đó có Việt Nam.

>>>Xem thêm Video Chạy đua cùng Nga, Trung Quốc thử thành công tên lửa siêu thanh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.