Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ: Nga chỉ có hai lựa chọn trong vấn đề Ukraine

06/01/2022, 11:03

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đưa ra bình luận trước thềm một loạt các cuộc họp ngoại giao nhằm giải quyết căng thẳng giữa Nga và Ukraine.

Trong một phát ngôn ngày 5/1, ông Blinken cho biết con đường “ngoại giao và giảm căng thẳng” là 1 trong 2 lựa chọn Mỹ và cộng đồng quốc tế vạch ra cho Moscow. Con đường còn lại là các biện pháp răn đe, bao gồm những cái giá đắt Nga sẽ phải trả nếu vẫn tiếp tục gây hấn Ukraine, theo ông Blinken.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Các đại diện Nga - Mỹ gặp mặt tại Geneva vào ngày 9-10/1 và sau đó là các cuộc gặp Nga - NATO để bàn các giải pháp ổn định an ninh tại châu Âu.

Thông tin về nội dung cuộc gặp sắp tới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết, phái đoàn Mỹ sẽ đưa ra một số vấn đề thảo luận với phía Nga bao gồm khả năng Nga tấn công nước láng giềng Đông Âu, việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh các cuộc gặp sắp tới có ý nghĩa quan trọng nhưng sẽ chỉ mang lại kết quả và cho thấy tiến bộ thực chất khi giảm căng thẳng biên giới Nga - Ukraine.

“Câu hỏi đặt ra là liệu Nga có nghiêm túc về ngoại giao, giảm căng thẳng hay không”, ông Blinken nói.

Trong phát biểu ngày 5/1, ông Blinken cũng cảnh báo khả năng Nga tấn công Ukraine sẽ dẫn tới việc đường ống khí đốt Nord Stream 2 sẽ không thể đi vào hoạt động.

Theo ông Blinken, một số người coi đường ống Nord Stream 2 là phương tiện để Nga gây áp lực lên châu Âu nhưng thực chất đây có thể là đòn bẩy để châu Âu áp dụng ngược với Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.