Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ tới Geneva họp khẩn về Syria

02/05/2016, 12:57

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Geneva để hội đàm với đặc phái viên của Liên Hợp quốc về vấn đề Syria.

tải xuống (1)

Ngoại trưởng Jordan Judeh và Ngoại trưởng Mỹ Kerry trong hội đàm ở Geneva (Thụy Sĩ). Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới thành phố Geneva (Thụy Sĩ) để hội đàm thúc đẩy ngoại giao trong nỗ lực ngăn chặn các cuộc tàn sát tại thành phố Aleppo, Syria.

Tại cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Jordan Nasser Judeh và đặc phái viên LHQ Staffan de Mistura, ông Kerry cho biết: "Chúng tôi đang thảo luận trực tiếp với Nga, đồng thời hy vọng đạt được tiến bộ trong việc giảm căng thẳng chiến sự tại Syria. Đây là thời điểm quan trọng, chúng tôi đang tìm kiếm sự hợp tác từ phía Nga”.

Cụ thể, trong vòng hơn một tuần giao tranh tại thành phố Aleppo, hàng trăm dân thường đã bị sát hại đồng thời đưa tiến trình hòa bình do Liên Hợp quốc hậu thuẫn cùng Mỹ và Nga đi đến tình cảnh “ngàn cân treo sợi tóc”.

Hôm 2/5, theo Reuters, chuyến thăm vội vàng của ông Kerry đến Geneva theo lời kêu gọi của đặc phái viên LHQ với mong muốn Nga và Mỹ có hành động để ngăn sự sụp đổ của thỏa thuận ngừng bắn giữa chính phủ Syria và chiến binh thánh chiến vào cuối tháng 2 vừa qua.

Ông Kerry khẳng định lệnh ngừng bắn này vô cùng cần thiết tại Syria và ông hy vọng có thể tái thiết lập hiệp định đình chiến sau cuộc hội đàm ở Geneva. Ông cho biết: “Tôi hy vọng rằng trong quá trình hội đàm ở đây đêm nay và ngày mai, những việc chúng tôi làm có thể tái khẳng định lệnh ngừng bắn”.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Jordan, ông Judeh mô tả tình hình tại thành phố Aleppo Syria đang ở mức “đáng báo động” và việc chấm dứt chiến sự là rất cần thiết cho các cuộc hòa đàm Syria và để hoạt động cứu trợ nhân đạo có thể tiếp tục.

Ông cho rằng: “Chúng ta phải giải quyết tình hình để chấm dứt hoàn toàn chiến sự trên khắp Syria, tạo môi trường thuận lợi hơn để ổn định chính trị. Việc chấm dứt chiến sự, tiến hành đàm phán và cứu trợ đều là thách thức và chúng ta phải giải quyết ngay trong ngày hôm nay”.

Không chỉ dừng ở đó, ông Kerry và ông Judeh khẳng định sẽ thảo luận về cuộc xung đột Israel – Palestine trong hội đàm lần này. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.