Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Mỹ tới Trung Quốc bàn về Biển Đông

16/05/2015, 16:18

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Thủ đô Bắc Kinh, tham dự nhiều cuộc họp với các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Trung Quốc mang
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã tới Trung Quốc mang theo thông điệp về Biển Đông

Giới chức Mỹ cho biết ông Kerry tới Trung Quốc mang theo thông điệp: Việc tuyên bố chủ quyền trên quy mô rộng lớn và những hành vi ngày càng gia tăng nhằm khẳng định chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông đang làm tổn hại hình ảnh của một cường quốc như Trung Quốc trên trường quốc tế cũng như tác động xấu tới quan hệ ngoại giao với các nước khác trong đó có Mỹ.

Gần đây, Bộ Quốc phòng Mỹ từng có ý định sẽ đưa nhiều tàu thuyền và máy bay quân sự ra Biển Đông nhằm thách thức tuyên bố chủ quyền đối với những hòn đảo mà Trung Quốc đang xây dựng, bồi đắp, cải tạo trái phép. Ý định này từ phía Mỹ khiến Trung Quốc phản ứng tức giận. Ngày 15/5, Bắc Kinh tái khẳng định, nước này sẽ bảo vệ tuyên bố chủ quyền của mình và không đứng yên thụ động nếu chủ quyền bị đe doạ.

Hiện nay, Trung Quốc đang tuyên bố chủ quyền bao phủ gần như 90% khu vực Biển Đông nơi có nhiều nước trong khu vực như Việt Nam, Philippines, … cùng tuyên bố chủ quyền.

Mỹ khẳng định, họ đứng ngoài cuộc tranh chấp chủ quyền trong khu vực này nhưng yêu cầu các nước cần phải đưa vấn đề này ra bàn đàm phán.

Trong một diễn biến khác, ngày 14/5 vừa qua, nội các Nhật Bản thông qua dự luật mới trong đó bổ sung quan trọng: cho phép quân đội Nhật tham chiến ở nước ngoài. Việc thay đổi hiến pháp sẽ mở đường cho Nhật Bản đóng vai trò lớn hơn trong hợp tác đồng minh song phương giữa Mỹ và Nhật khi hai nước đang đối mặt với nhiều thách thức an ninh trong đó có vấn đề tranh chấp trên Biển Hoa Đông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.