Thế giới

Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên nên noi gương Việt Nam, xóa bỏ thù hận

09/07/2018, 07:47

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo kêu gọi Triều Tiên hãy noi gương Việt Nam về hợp tác và xoá bỏ thù địch.

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu trước các do

Ngoại trưởng Mỹ phát biểu trong cuộc gặp gỡ các doanh nhân Việt Nam tại Hà Nội 

Phát biểu trước các Giám đốc điều hành doanh nghiệp tại thủ đô Hà Nội trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam từ ngày 8/7, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết, ông hy vọng Mỹ có thể chia sẻ mức độ hợp tác với Triều Tiên như đã từng làm với Việt Nam - nước từng là cựu thù của Mỹ trong nhiều năm.

Ông nói thêm, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin tưởng Triều Tiên có thể đi theo con đường mà Việt Nam đã chọn, đó là nhận ra đất nước có thể cải cách và xây dựng các mối quan hệ.

Ông  Pompeo khẳng định, một yếu tố quan trọng đóng góp cho sự nổi lên của Việt Nam đó là quan hệ hợp tác với Mỹ từ năm 1985 khi hai nước cùng nhau trao trả hài cốt của các binh lính thiệt mạng trên chiến trường Việt Nam.

Hiện nay, trong các cuộc đàm phán với phía Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ cũng tìm kiếm thoả thuận trao trả hài cốt của các binh lính thiệt mạng trong Chiến tranh Triều Tiên và giới chức hai bên dự kiến gặp gỡ trong tuần tới để bàn chi tiết về vấn đề này.

Cũng trong bài phát biểu trước các doanh nhân, ông Pompeo nói, 2 thập kỷ qua, thương mại song phương giữa Mỹ-Việt Nam đã tăng 8.000% và các công ty Mỹ đã đổ hàng tỉ USD đầu tư vào Việt Nam.

“Một thực tế rằng chúng tôi đang hợp tác chứ không phải đối đầu chính là bằng chứng chứng minh khi một đất nước quyết định tạo lập tương lai tương sáng hơn cho chính bản thân họ cùng với Mỹ, chúng tôi sẽ thực hiện đúng theo những gì người Mỹ đã hứa”.

“Phép màu đó cũng có thể là phép màu của các bạn” (ý nói tới Triều Tiên và lãnh đạo nước này) – ông Pompeo nhấn mạnh. 

“Washington đã thể hiện rõ điều chúng tôi đang tìm kiếm từ Bình Nhưỡng. Lựa chọn nằm ở Triều Tiên và người dân nước này. Nếu họ có thể làm điều này, Chủ tịch Kim Jong-un và các lãnh đạo sẽ được khắc ghi như những người anh hùng của đất nước" - vị Ngoại trưởng nói thêm.

Những phát ngôn trên của Ngoại trưởng Mỹ được đưa ra sau 2 ngày đàm phán với Bình Nhưỡng nhằm thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân. Song phía Bình Nhưỡng chỉ trích rằng Mỹ đòi hỏi như những kẻ côn đồ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.