Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc quyết đẩy nhanh quá trình thống nhất Đài Loan

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Trung Quốc đã bắt đầu gia tăng áp lực với Đài Loan, đẩy nhanh khung thời gian thống nhất hòn đảo.

Ngày 26/10, phát biểu tại sự kiện do hãng tin Bloomberg tổ chức, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho rằng Bắc Kinh đã quyết định không tiếp tục chấp nhận hiện trạng về vấn đề Đài Loan, muốn đẩy nhanh tiến trình thống nhất đảo.

Trong đó, Trung Quốc đã thay đổi cách hiểu cơ bản vốn được duy trì hàng thập kỷ giữa Washington và Bắc Kinh rằng những khác biệt của họ với Đài Loan sẽ được quản lý một cách hòa bình.

Bắc Kinh cũng đã quyết định gia tăng áp lực với Đài Loan, để ngỏ khả năng sử dụng vũ lực để đạt mục tiêu thống nhất Đài Loan nếu chiến thuật gây áp lực không hiệu quả. Đó là những thay đổi mang tính nền tảng - Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết.

Nhấn mạnh quan điểm của Mỹ, Ngoại trưởng Blinken khẳng định Washington không muốn xảy ra Chiến tranh Lạnh cũng như không tìm cách kiềm chế Trung Quốc nhưng kiên quyết bảo vệ lợi ích của Mỹ.

Bình luận mới nhất tương tự như phát ngôn ông Blinken đưa ra tuần trước, trong đó Ngoại trưởng Mỹ cũng cho rằng Bắc Kinh đã quyết định thống nhất Đài Loan “theo khung thời gian được đẩy nhanh hơn” dù không nêu ra mốc thời gian cụ thể.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - Reuters

Chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhiều lần cáo buộc Trung Quốc sử dụng chuyến thăm Đài Loan hồi tháng 8 của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi như cái cớ để tăng cường tập trận quân sự xung quanh hòn đảo.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 26/10, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Washington không tìm kiếm xung đột với Trung Quốc, khẳng định Chủ tịch Tập Cận Bình cũng hiểu rõ điều này. Điều Mỹ mong muốn là hợp tác với Trung Quốc trong thời gian tới để giải quyết những thách thức chung như vấn đề khí hậu - ông Biden nhấn mạnh.

Về phía Bắc Kinh, Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần và lên án chuyến thăm Đài Loan của bà Pelosi vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Ngày 16/10, phát biểu tại Đại hội Đại biểu Toàn quốc lần thứ XX của Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh không bao giờ từ bỏ quyền sử dụng vũ lực với Đài Loan, bảo lưu tùy chọn thực hiện tất cả biện pháp cần thiết. Tuy nhiên, ông Tập cũng khẳng định chính sách nhất quán của Trung Quốc là theo đuổi mục tiêu thống nhất Đài Loan một cách hòa bình.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.