Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Mỹ ủng hộ Philippines, cảnh báo Trung Quốc về Biển Đông

13/07/2022, 11:25

Ngày 12/7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ra tuyên bố nhấn mạnh ủng hộ Philippines trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang trên Biển Đông.

Mỹ sẵn sàng kích hoạt cam kết phòng thủ chung

Tuyên bố được Đại sứ quán Mỹ tại Manila (Philippines) công bố nhân dịp kỷ niệm 6 năm Tòa Trọng tài được thành lập ở La Haye theo Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) ra phán quyết trong vụ kiện của Chính phủ Philippines chống lại các hành động leo thang gây hấn của Trung Quốc trong vùng biển tranh chấp trên Biển Đông vào năm 2013.

Trong đó, Tòa Trọng tài đã ra phán quyết bác bỏ yêu sách đường chín đoạn của Trung Quốc trên Biển Đông.

img

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Ảnh - Reuters

Ở tuyên bố kể trên, ông Blinken nhấn mạnh: “Một lần nữa, chúng tôi kêu gọi Trung Quốc phải tuân thủ mọi nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế và chấm dứt các hành vi khiêu khích…”

Theo Ngoại trưởng Mỹ, Washington sẽ tiếp tục làm việc với các đồng minh và đối tác cũng như các tổ chức trong khu vực như ASEAN để bảo vệ và gìn giữ trật tự dựa trên luật pháp quốc tế.

“Chúng tôi cũng tái khẳng định rằng, nếu xảy ra một cuộc tấn công vũ trang vào các lực lượng vũ trang, tàu biển hoặc máy bay của Philippines ở Biển Đông, sẽ buộc Mỹ kích hoạt các cam kết phòng thủ chung” theo Hiệp ước Phòng thủ chung Mỹ - Philippines năm 1951, ông Blinken nói.

Sự thay đổi của chính quyền Philippines

Cùng ngày 12/7, cũng nhân dịp kỷ niệm trên, chính quyền mới của Philippines đã đánh giá cao phán quyết của Tòa Trọng tài.

Ngoại trưởng Philippines Enrique Manalo cho biết: “Những kết luận này không phải là điều có thể phủ nhận hay bác bỏ, và là phán quyết không thể chối cãi”

Dù không nêu tên Trung Quốc nhưng ông Manalo ám chỉ quốc gia này với lời nhấn mạnh: “Chúng tôi kiên quyết bác bỏ những nỗ lực hòng phá hoại phán quyết… kể cả các nỗ lực xóa nó khỏi luật pháp, lịch sử và ký ức tập thể của chúng tôi”.

Ông Manalo khẳng định phán quyết của Tòa trọng tài và Công ước về Luật biển (UNCLOS) là 2 "mỏ neo" trong chính sách và hành động của Philippines trên Biển Đông.

Lập trường của chính phủ mới của Philippines cho thấy sự thay đổi so với chính quyền cũ của ông Rodrigo Duterte trong đó gạt phán quyết sang một bên để tăng cường hợp tác với Bắc Kinh.

Tuy nhiên, chính sách của ông Duterte không thể ngăn cản được việc Trung Quốc tiếp tục các hành động gây hấn trong vùng biển tranh chấp.

Ngay khi nhậm chức, chính quyền Tổng thống Ferdinand Marcos Jr đã trao công hàm phản đối những hành động khiêu khích của Trung Quốc trên Biển Đông trong đó Trung Quốc đã chặn các tàu tiếp liệu của Philippines ra Bãi cạn bãi Cỏ Mây (thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam) và đưa 200 phương tiện được cho là tàu dân quân ra bãi cạn này. Thực thể trên là một phần của quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam, nhưng đang bị Philippines kiểm soát trái phép.

Trước đó, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr cũng đã tuyên bố ủng hộ phán quyết của Tòa Trọng tài và cho biết ông sẽ không cho phép xảy ra bất kỳ sự chà đạp nào, dù chỉ một “mm2” vùng biển của Philippines.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.