Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Nga cáo buộc NATO làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông

Ngày 1/12, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã cáo buộc NATO làm gia tăng căng thẳng gần Trung Quốc như cách đã làm gia tăng nguy cơ với Nga.

Phát biểu họp báo, ông Lavrov nói: "Biển Đông đang trở thành một trong những khu vực mà Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không phải là không muốn can thiệp, như cách họ đã từng làm ở Ukraine, để leo thang căng thẳng."

"Chúng tôi biết Trung Quốc coi những hành động khiêu khích như vậy là nghiêm trọng như thế nào, chưa kể đến Đài Loan và eo biển Đài Loan, và chúng tôi hiểu rằng việc NATO “đùa với lửa” ở những khu vực này sẽ kéo theo những mối đe dọa và nguy cơ đối với Liên bang Nga. Nó ở gần bờ biển và vùng biển của chúng tôi giống như lãnh thổ của Trung Quốc" - ông Lavrov nói.

Ngoại trưởng Nga cho rằng đó là lý do tại sao Nga đang phát triển hợp tác quân sự với Trung Quốc và tiến hành các cuộc tập trận chung.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh - Reuters

Ngoại trưởng Nga lưu ý: "Mọi người đều hiểu rõ... thực tế là các thành viên NATO dưới sự lãnh đạo của Mỹ đang cố gắng tạo ra một tình huống bùng nổ ở đó".

Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga không cung cấp bằng chứng để chứng minh cho những khẳng định của mình, nhưng ám chỉ đến việc thành lập liên minh AUKUS giữa Mỹ, Anh và Australia.

Ông Lavrov cũng cáo buộc NATO đang cố kéo Ấn Độ vào cái mà ông gọi là liên minh chống Nga và chống Trung Quốc tại thời điểm mà ông cho rằng phương Tây đang cố gắng loại bỏ ảnh hưởng của Nga.

Khi được hỏi về nhận xét của ông Lavrov, Đại sứ Ấn Độ tại Liên hợp quốc, bà Ruchira Kamboj nói: "Chúng tôi là một đất nước luôn hiên ngang và tự hào, cũng như tự hào về chính mình. Trong cuộc xung đột ở Ukraine, chúng tôi đã rất rõ ràng và nhất quán ngay từ đầu - chúng tôi luôn nhất quán rằng Ấn Độ ủng hộ hòa bình".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.