Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Nga: Nord Stream 2 hé lộ Đức không có tự do

14/01/2022, 20:00

Tình hình Nord Stream 2 cho thấy Đức không có sự tự do để theo đuổi các lợi ích kinh tế của riêng mình.

Đây là nhận định của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trong cuộc phỏng vấn với kênh Channel One Russia liên quan tới việc dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) liên tiếp gặp trục trặc kể từ khi lên kế hoạch cho tới khi vận hành.

“Đối với dự án Nord Stream 2, đó không phải là việc chọn đồng minh mà chỉ đơn giản là tự do thực hiện các hoạt động thương mại thông thường với các thị trường trên thế giới. Và hóa ra, Đức không có bất cứ sự tự do nào để theo đuổi lợi ích kinh tế cho riêng mình”, ông Lavrov nói.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. Ảnh - TASS

Bình luận trên được đưa ra trong bối cảnh đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đã hoàn tất từ tháng 9/2021 nhưng chưa thể đi vào vận hành vì hiện đang bị Đức đình chỉ phê duyệt do chưa đạt quy định sở tại.

Moscow nhấn mạnh, Nord Stream 2 là dự án thương mại mà Nga thực hiện cùng với các đối tác châu Âu và không bao giờ lấy năng lượng làm vũ khí chính trị.

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov từng bày tỏ hoang mang cho rằng, một số quốc gia đã và đang tìm cách ràng buộc số phận của đường ống dẫn khí đốt với các điều kiện mang động cơ chính trị.

Ban đầu, dự án Nord Stream 2 (với công suất 55 tỉ m3 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức), được dự đoán hoàn thành vào cuối năm 2019 nhưng chậm trễ tới 2 năm do nhiều lệnh trừng phạt từ Mỹ.

Đọc thêm: Thượng viện Mỹ bỏ phiếu dự luật trừng phạt dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.