Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Nga: Quan hệ Nga-EU đi vào ngõ cụt, Nga sẽ đáp trả tất cả

06/05/2021, 19:28

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Larvov chỉ trích EU hành động thù địch và dọa sẽ đáp trả mọi đòn trừng phạt từ phương Tây.

img

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Giữa lúc quan hệ Nga và Liên minh Châu ÂU (EU) "căng như dây đàn", trong một bình luận ngày 6/5, trước việc Brussels tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt mới với Moscow, Ngoại trưởng Nga Sergei Larvov thẳng thừng khẳng định, Moscow sẽ đáp trả tất cả.

Ông Larvov cho rằng: "Khi EU tuyên bố những hành động của Nga không chính đáng và thiếu cơ sở pháp lý quốc tế, đồng nghĩa, Brussels tin rằng, họ được quyền làm tất cả. Lúc EU đe dọa áp lệnh trừng phạt mới, tôi nghĩ ngay, có lẽ, ngoài việc việc tự tin có thể hành động dễ dãi, không mắc sai lầm, EU còn một nỗi ám ảnh khác đó là tưởng họ sẽ không phải chịu thiệt hại".

“Đây là đường cụt... Những thế lực vận động hành lang chống lại Nga ở EU đang hoạt động... Chúng tôi không thể không đáp lại những hành động thù địch đó”, ông Lavrov nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Lavrov còn cho rằng, chính Brussels đã phá hủy quan hệ giữa Nga và EU liên quan tới các sự kiện xảy ra tại Ukraine.

Quan hệ giữa Moscow và các nước phương Tây bắt đầu suy yếu mạnh khi Ukraine nổ ra chính biến lật đổ một tổng thống năm 2014. Trong đó, Nga cáo buộc Mỹ và các nước phương Tây đứng sau giật dây các lực lượng tại Ukraine.

Báo DW của Đức dẫn lời chuyên gia cho rằng, quan hệ giữa Nga và EU hiện đang ở mức thấp nhất kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc.

Về bản chất, hai bên vẫn đối đầu nhau liên quan tới cuộc cạnh tranh địa chính trị và tranh giành ảnh hưởng trên trường quốc tế cùng những mâu thuẫn lợi ích cốt lõi hàng chục năm qua.

Song, đáng chú ý là EU đang ngày càng chủ động hơn trong các động thái nhằm ngăn chặn ảnh hưởng của Nga, không còn đặt nhiều kỳ vọng củng cố quan hệ với Nga để kéo Moscow về phe dân chủ tự do của phương Tây nữa.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.