Góc nhìn

Ngoại trưởng Nga thăm Triều Tiên, chuyện gì sẽ diễn ra?

31/05/2018, 14:27

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tới thăm Triều Tiên trong hôm nay (31/5) để thảo luận về những diễn biến mới nhất...

27

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (phải) và người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho tại Moscow

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tới thăm Triều Tiên trong hôm nay (31/5) để thảo luận về những diễn biến mới nhất trên bán đảo, hãng tin RT dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga chỉ vài tiếng sau khi Bình Nhưỡng xác nhận việc chuẩn bị đón tiếp quan chức ngoại giao hàng đầu của Moscow.

Chuyến thăm vào thời điểm nhạy cảm

Dù Ngoại trưởng Nga đã nhận được lời mời sang thăm Triều Tiên từ tháng 4, nhưng thông tin về chuyến đi này chỉ chính thức được đưa ra ngày hôm qua trong nỗ lực khôi phục lại cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến vào ngày 12/6 tới.

Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 30/5 thông báo rằng, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đến thăm Triều Tiên theo lời mời của người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho.

Phát biểu tại Hội nghị quốc tế Primakov Readings tại Moscow ngày 30/5, ông Lavrov nói rằng, các cuộc đàm phán đa phương về vấn đề Triều Tiên sẽ giúp giải quyết khủng hoảng trong khu vực.

Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh việc phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên nên được đi kèm “bằng các cơ chế để đảm bảo hòa bình và an ninh trên khắp Đông Bắc Á”.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov cũng đã gặp Đại sứ Triều Tiên tại Moscow Kim Hyun Joon ngày 28/5 để thúc đẩy quan hệ song phương và thảo luận về tình hình trên bán đảo.

Đây không phải lần đầu tiên Bộ trưởng Ngoại giao Nga tới Triều Tiên. Ông Lavrov đã đến Bình Nhưỡng vào tháng 7/2004 với sứ mệnh chính là chuyển một bức thư cá nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin cho lãnh đạo Triều Tiên khi đó là ông Kim Jong-il (cha của Chủ tịch Kim Jong-un). Ông Lavrov cũng tới thăm Hàn Quốc ngay sau đó.

Chuyến công du lần hai của ông Lavrov tới Bình Nhưỡng vào tháng 4/2009. Nhiệm vụ của chuyến viếng thăm khi đó là để thuyết phục lãnh đạo Triều Tiên quay trở lại các cuộc đàm phán 6 bên bị đình trệ. Tuy nhiên, ông Lavrov đã không gặp ông Kim Jong-il.

Sau đó, vị quan chức Nga lại có chuyến thăm đến Seoul, gặp gỡ người đồng cấp Hàn Quốc Yu Myung-hwan và chào xã giao Tổng thống đương nhiệm (vào thời điểm đó) Lee Myung-bak để phản ánh lại kết quả chuyến thăm Triều Tiên.

Chuyến thăm lần thứ ba này, chưa rõ ông Lavrov có một lần nữa ghé thăm Hàn Quốc sau chuyến đi đến Triều Tiên hay không. Trong khi đó, khi bị các phóng viên gặng hỏi, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc đã từ chối bình luận.

Mối quan tâm đặc biệt

Chuyến thăm của Bộ trưởng Ngoại giao Nga Lavrov được thực hiện chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Vladimir Putin có những tuyên bố “bênh vực” Triều Tiên. Điều này khiến giới quan sát cho rằng, chuyến đi lần này thể hiện sự ủng hộ của Moscow đối với chính quyền ông Kim Jong-un.

Hoặc cũng có thể, ông Lavrov sẽ truyền thông điệp của ông chủ Điện Kremlin liên quan đến việc “bảo đảm an ninh” cho Bình Nhưỡng trong bối cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều đang tới gần.

Phát biểu tại cuộc gặp với các hãng thông tấn lớn ở St.Petersburg ngày 25/5, Tổng thống Putin cho rằng Bình Nhưỡng cần nhận được sự bảo đảm về chủ quyền và an ninh nếu thế giới muốn chứng kiến quá trình phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

“Nếu chúng ta muốn phi hạt nhân hóa hoàn toàn, phải trao cho Triều Tiên sự bảo đảm về chủ quyền và an ninh”, theo người đứng đầu nước Nga, “khi các bên không hành xử theo kiểu gây hấn và không dồn Triều Tiên vào chân tường, kết quả mà tất cả chúng ta chờ đợi sẽ nhanh chóng đạt được, thậm chí sẽ có hậu hơn nhiều người nghĩ và cái giá phải trả cũng thấp hơn”.

Ông Putin nói rằng, vì Triều Tiên nằm gần biên giới Nga nên giải pháp cho vấn đề Triều Tiên đóng vai trò quan trọng với Moscow, “đặc biệt trong bối cảnh đứng trên bờ vực chiến tranh”.

Còn trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Moscow ngày 26/5, Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh sự ủng hộ đối với Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới. Cả hai nhà lãnh đạo đều xác nhận những nguyên tắc cơ bản của việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Các hoạt động ngoại giao xoay quanh tình hình bán đảo Triều Tiên cũng đang diễn ra với tốc độ “con thoi” trong một tuần trở lại đây. Các quan chức Mỹ cũng đã có mặt ở Triều Tiên để đàm phán với các quan chức cấp cao của Triều Tiên tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm trong suốt hai ngày 28 - 29/5 trong nỗ lực khôi phục lại cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12/6 ở Singapore.

Song song với đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo dự kiến sẽ tiếp Phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Yong-cho vào ngày 30 hoặc 31/5 (theo giờ Mỹ) cũng để xúc tiến công tác chuẩn bị cho cuộc gặp lịch sử nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.