Hồ sơ tài liệu

Ngoại trưởng Nhật huỷ thăm Trung Quốc vì đưa tên lửa ra Hoàng Sa

21/02/2016, 10:21

Động thái trên do Nhật Bản bất mãn với cách hành xử của Trung Quốc trong hai sự kiện gây chấn động thế giới.

image.
Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida huỷ chuyến thăm Trung Quốc vì cách hành xử của Trung Quốc

Hãng tin Kyodo hôm nay dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết Ngoại trưởng nước này, ông Fumio Kishida đã huỷ kế hoạch thăm Trung Quốc.

Động thái trên được giải thích là do Nhật Bản bất mãn với cách hành xử của Trung Quốc trong hai sự kiện gây chấn động thế giới gần đây: Đưa tên lửa ra đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam và ứng xử chưa phù hợp với vị thế trong vụ Triều Tiên phóng tên lửa.

Trước đó, ông Kishida từng nói: “Tôi muốn đưa quan hệ song phương tiến về phía trước trong kế hoạch thăm Trung Quốc vào mùa xuân năm nay”.

Trước đó, giới chức Mỹ, Đài Loan đã xác nhận thông tin Trung Quốc đưa hệ thống tên lửa đất đối không ra đảo Phú Lâm. Theo ảnh chụp từ vệ tinh ImageSat International, nếu như ngày 3/2, bờ biển bên đảo trống không; Đến ngày 14/2 có thể thấy rõ nhiều tên lửa hiển hiện tại đây. Fox News trích lời một quan chức Mỹ xác nhận tính chính xác của những bức ảnh vệ tinh.

Đây là hệ thống phòng không HQ-9, tương tự hệ thống tên lửa S-300 của Nga, tầm xa 125 dặm (tương 200 km), có thể đe dọa tới bất cứ máy bay chiến đấu, máy bay dân sự hoặc quân sự nào bay gần. Trao đổi với Reuters, người phát ngôn Cơ quan quân sự Đài Loan David Lo cũng khẳng định, hệ thống tên lửa được đưa ra đảo Phú Lâm.

Động thái này của Trung Quốc đã vấp phải sự phản đối gay gắt của cộng đồng quốc tế, mới nhất, Chủ tịch Uỷ ban Quân vụ Thượng viện Mỹ - Thượng nghị sĩ Mc Cain cảnh báo Mỹ nên cân nhắc các biện pháp bổ sung, bắt Bắc Kinh phải trả giá đắt với hành vi của họ. "Những tuyên bố mà chúng ta vẫn cam kết về những việc cần làm để duy trì hiện trạng và thực hiện các cuộc tuần tra tự do hàng hải là chưa đủ..."Cần phải có hệ thống quản lý hàng ngày mới đủ để uốn nắn hành động của Bắc Kinh, đồng nghĩa với việc chính phủ thông qua các chính sách có mức độ rủi ro mà chúng ta chưa nghĩ tới" - ông Mac Cain nói.

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối hành động phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Ngoài ra, Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc cũng đã có công hàm gửi Tổng Thư ký Liên hợp quốc đề nghị cho lưu hành chính thức công hàm phản đối Bộ Ngoại giao Việt Nam gửi Đại sứ quán Trung Quốc nói trên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.