Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Nhật: Tuyên bố của ông Vương Nghị là không thể chấp nhận được

27/11/2020, 18:41

Phản ứng của Ngoại trưởng Nhật Bản được đưa ra khi một số thành viên đảng cầm quyền chỉ trích ông sau cuộc họp báo với ông Vương Nghị.

img
Ông Toshimitsu Motegi.

Truyền thông Nhật đưa tin, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi cho rằng trong quá trình hội nghị chung đầu tuần này, phát ngôn của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị về quần đảo Senkaku "hoàn toàn không thể chấp nhận được".

Thông tấn Kyodo dẫn lời Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi cho biết: "Không nghi ngờ gì, quần đảo Senkaku là lãnh thổ không thể tách rời của Nhật Bản chúng tôi về mặt lịch sử và theo luật pháp quốc tế".

Phản ứng của Ngoại trưởng Nhật Bản được đưa ra khi một số thành viên đảng cầm quyền chỉ trích rằng ông Motegi đã không có bất kỳ hành động nào trong cuộc họp báo sau những lời lẽ của ông Vương Nghị.

Tuy nhiên, theo thể thức tiến hành sự kiện chung, mỗi quan chức đại diện chỉ có thể phát biểu một lần, và ông Motegi là người phát biểu đầu tiên.

Ngoại trưởng Nhật Bản nhấn mạnh rằng sau cuộc họp báo chung ông đã một lần nữa đòi hỏi phía Trung Quốc không thực hiện hành động gây bất ổn liên quan đến xác định chủ quyền với các đảo.

Quần đảo Senkaku là lãnh thổ tranh chấp giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Tokyo khẳng định đã sở hữu quần đảo này ngay từ năm 1895, trong khi đó Bắc Kinh nhắc rằng trên bản đồ Nhật Bản năm 1783 và 1785 thì Điếu Ngư đảo được chỉ định là phần lãnh thổ của Trung Quốc.

Sau Chiến tranh thế giới lần II, quần đảo Senkaku thuộc sự kiểm soát của Hoa Kỳ và được chuyển giao cho Nhật Bản vào năm 1972.

Đài Loan và Trung Quốc đại lục đều cho rằng Nhật Bản đang chiếm giữ quần đảo một cách bất hợp pháp. Tokyo cho rằng Trung Quốc và Đài Loan chỉ bắt đầu tuyên bố chủ quyền với quần đảo này từ những năm 1970.

Tranh chấp lãnh thổ ngày càng bùng phát gay gắt sau khi Chính phủ Nhật Bản mua lại 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku từ chủ sở hữu tư nhân Nhật Bản vào năm 2012, bằng động thái đó khẳng định mạnh mẽ quy chế quốc gia của quần đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.