Góc nhìn

Ngoại trưởng Philippines mất chức vì quốc tịch Mỹ

10/03/2017, 07:41

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau vụ việc đã chỉ định Thứ trưởng Ngoại giao Enrique Manalo làm quyền ngoại trưởng.

Perfecto Yasay

Cựu Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay

Báo Inquirer ngày 9/3 đưa tin cho biết, Ngoại trưởng Philippines Perfecto Yasay, một trong những người bạn, đồng minh thân cận nhất của Tổng thống Rodrigo Duterte vừa bị sa thải hôm vì bị cáo buộc nói dối về việc sở hữu quốc tịch Mỹ.

Ông Perfecto Yasay trước đó, trong các buổi điều trần trước đây với Ủy ban Bổ nhiệm của Philippines đã phủ nhận việc từng nhận quốc tịch Mỹ.

Tuy nhiên, theo các tài liệu mà nhà chức trách Philippines công bố, ông Yasay được nhận quốc tịch Mỹ vào năm 1986 và chỉ mới bỏ quốc tịch này tại Đại sứ quán Mỹ ở Manila vào ngày 28/6 năm ngoái, vài ngày trước khi được Tổng thống Duterte bổ nhiệm làm Ngoại trưởng Philippines.

Tại phiên chất vấn cuối cùng trước Quốc hội hôm 8/3, ông Yasay thừa nhận mình đã không trả lời đầy đủ những câu hỏi và vô tình nói dối ủy ban. Các thành viên trong Ủy ban Bổ nhiệm đã bỏ phiếu nhất trí cách chức ngoại trưởng của ông Perfecto Yasay.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sau vụ việc đã chỉ định Thứ trưởng Ngoại giao Enrique Manalo làm quyền ngoại trưởng. Ông Manalo sẽ giữ chức vụ cho đến khi ngoại trưởng mới được bổ nhiệm.

Trong một động thái khác, tiết lộ với báo giới trong chuyến đi thăm các sỹ quan cảnh sát bị thương ở Davao del Sur, Tổng thống Duterte nói rằng ông Perfecto Yasay trong quá khứ đã sang Mỹ sống dưới sự bảo lãnh của vợ ông - người cũng là một công dân Mỹ để tránh truy tố chính trị trong những năm tháng khi Philippines thi hành chính sách thiết quân luật.

Tổng thống Duterte cho hay, khi đó (năm 1978), dù không thích nhưng ông Yasay không có lựa chọn nào khác là phải đến Mỹ sống và xin quốc tịch.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.