Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Thụy Điển chính thức ký đơn xin gia nhập NATO

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde cho biết đây là quyết định trọng đại và đơn xin gia nhập NATO sẽ được gửi trong tuần này.

Ngày 17/5, Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde đã ký đơn chính thức xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trước đó một ngày, Thủ tướng Thụy Điển Magdalena Andersson cho biết Chính phủ nước này đã quyết định xin gia nhập NATO nhằm đảm bảo an toàn của người dân.

Đây là động thái chính thức của Thụy Điển trong việc gia nhập NATO, kết thúc hơn hai thế kỷ duy trì chính sách trung lập, không gia nhập bất cứ liên minh quân sự nào.

img

Ngoại trưởng Thụy Điển Ann Linde ký đơn xin gia nhập NATO. Ảnh - AP

Bà Linde cho biết quyết định gia nhập NATO có vai trò rất quan trọng, khẳng định Chính phủ đã đưa ra quyết định tốt nhất cho Thụy Điển.

Ngoại trưởng Thụy Điển cũng cho biết không rõ quá trình đánh giá sẽ kéo dài bao lâu, nhưng Thụy Điển ước tính quá trình này có thể lên tới một năm. Bà Linde cũng cho biết Thụy Điển sẽ gửi đơn xin gia nhập NATO cùng với Phần Lan trong tuần này sau đó NATO sẽ đánh giá.

Trước động thái của hai quốc gia Bắc Âu, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Nga không có vấn đề gì với việc Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO nhưng cảnh báo Moscow sẽ phản ứng nếu NATO mở rộng cơ sở hạ tầng quân sự tại hai quốc gia này.

Tương tự như Thụy Điển, Phần Lan cũng là quốc gia duy trì trạng thái trung lập, không gia nhập NATO nhưng đã thay đổi quyết định sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine ngày 24/2.

Ngày 15/5, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto xác nhận quốc gia Bắc Âu này sẽ gia nhập NATO, coi đây là quyết định lịch sử mở ra kỷ nguyên mới.

Quá trình kết nạp một quốc gia vào NATO cần đạt được sự đồng thuận của tất cả 30 quốc gia thành viên. Hiện đã có thành viên NATO là Thổ Nhĩ Kỳ phản đối việc kết nạp Thụy Điển, Phần Lan vào liên minh. Ankara cáo buộc hai quốc gia Bắc Âu này chứa chấp các tổ chức khủng bố.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg bày tỏ tin tưởng có thể thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ thay đổi quan điểm và hy vọng việc này sẽ không làm chậm trễ quá trình liên minh kết nạp Thụy Điển, Phần Lan. Ông Stoltenberg cũng cho biết NATO sẽ đảm bảo quá trình xét duyệt Thụy Điển, Phần Lan làm thành viên của liên minh sẽ diễn ra nhanh chóng sau khi hai quốc gia này chính thức gửi đơn xin gia nhập.

img

Triều Tiên chống dịch Covid-19 bằng các loại thuốc nào?

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.