Thế giới

Ngoại trưởng Triều Tiên tố Mỹ "đang cố gắng lật đổ"

23/04/2016, 08:22
image

Phát biểu tại Liên hiệp quốc, Ngoại trưởng Ri Su-yong tố Mỹ đang cố gắng lật đổ Triều Tiên.

1420259944-nnwwobama_kim_jong_un_3146589c_jrep

Triều Tiên tuyên bố việc phát triển chương trình hạt nhân của nước này chỉ nhằm chống lại mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ. (Ảnh minh họa)

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin cho biết Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Su-yong ngày 21/4 vừa qua đã có phát biểu cho rằng Triều Tiên không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân từ Mỹ.

Ông Ri Su-yong đã đưa ra nhận xét này trong bài phát biểu tại một cuộc họp cấp cao của Liên Hợp Quốc bàn về mục tiêu phát triển bền vững tới năm 2030 .

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết Mỹ hiện đang tiến hành những gì ông gọi là bài tập chiến tranh hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và điều này rõ ràng đã được thể hiện qua các bài diễn tập quân sự hàng năm.

"Để loại bỏ các mối đe dọa hạt nhân, chúng tôi đã cố gắng đối thoại và đã nỗ lực thông qua luật pháp quốc tế, nhưng tất cả mọi thứ đã đổ vỡ”,  ông Ri Su-yong nói. "Điều duy nhất có thể đối phó với vũ khí hạt nhân của Mỹ chính là vũ khí hạt nhân." 

Quan chức này cũng cho rằng lệnh trừng phạt đối với Triều Tiên là một thách thức đối lớn với phát triển bền vững, nhưng nước này sẽ không e ngại các biện pháp đó. Ông cũng nói rằng Mỹ đang cố gắng lật đổ Triều Tiên thông qua một lệnh phong tỏa kinh tế như là một biểu hiện của sự thiếu hiểu biết.

Ông Ri Su-yong cũng cho biết Triều Tiên sẽ đảm bảo để có được bồi thường từ Mỹ khi cáo buộc nước này cản trở sự phát triển bền vững của Triều Tiên và kêu gọi Washington ngay lập tức chấm dứt "chính sách thù địch" đối với Bình Nhưỡng.

Đáp lại những tuyên bố từ phía Triều Tiên, Nhà Trắng cho biết Mỹ vẫn đang mở cửa cho đối thoại, nhưng Triều Tiên phải cam kết tuân thủ các quy định về việc phi hạt nhân hóa tại nước này. Những lý lẽ này từ phía Mỹ đã đặt Triều Tiên ở trong trạng thái chỉ được chọn một con đường : hoặc tiếp tục chương trình hạt nhân, hoặc từ bỏ nó để đàm phán với Mỹ.

"Chúng tôi đã nói chúng tôi muốn gặp gỡ và ký cam kết với Triều Tiên nếu họ nghiêm túc và tôn trọng việc tổ chức các cuộc gặp này đồng thời đẩy nhanh quá trình tiến tới phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, chúng tôi đã nhìn thấy điều ngược lại từ phía Triều Tiên trong hành vi của họ”, Phó Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes nói.

Phía Mỹ cũng cho rằng các thỏa thuận hạt nhân của Iran cho thấy "ngoại giao có thể giải quyết những vấn đề này, nhưng cuối cùng người Bắc Triều Tiên đã không lấy con đường."

 Xem thêm video Triều Tiên diễu binh thề trung thành với Kim Jong-un:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.