Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Trung Quốc: Bắc Kinh không có ý định cạnh tranh với bất kỳ ai

Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết Bắc Kinh không có ý định “cạnh tranh địa chính trị” về tầm ảnh hưởng với các quốc đảo Thái Bình Dương.

Ngày 31/5, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết: “Trung Quốc không có ý định cạnh tranh với bất kỳ ai, chứ chưa nói đến tham gia cuộc canh tranh địa chính trị, và chưa bao giờ thiết lập cái gọi là tầm ảnh hưởng”.

Ông Vương cáo buộc “một số đối tượng” tấn công và cố tình đặt điều về sự tham gia của Trung Quốc ở khu vực Thái Bình Dương.

Theo Bloomberg, nhận định trên của ông Vương ám chỉ Mỹ và Australia. Ông Vương cũng phủ nhận việc Bắc Kinh tìm cách gia tăng hiện diện quân sự tại Thái Bình Dương.

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh - AFP

Căng thẳng giữa Trung Quốc và các đồng minh của Mỹ tại khu vực Thái Bình Dương gia tăng sau khi Bắc Kinh ký hiệp ước an ninh với Solomon.

Dù thông tin chi tiết về thỏa thuận chưa được công bố nhưng một bản dự thảo rò rỉ cho thấy nội dung hiệp ước gồm điều khoản cho phép Bắc Kinh triển khai lực lượng an ninh tới đảo quốc Solomon.

Ngoại trưởng Trung Quốc đang thực hiện chuyến công tác kéo dài 10 ngày tới 8 đảo quốc Thái Bình Dương, động thái được cho là thể hiện tham vọng ngày càng gia tăng của Bắc Kinh tại khu vực mà Mỹ và Australia vốn là các đối tác truyền thống.

Tuy nhiên, ngày 30/5, Trung Quốc đã không đạt được đồng thuận với 10 đảo quốc Thái Bình Dương để thông qua một thỏa thuận an ninh thương mại do Bắc Kinh đề xuất.

Ngoài ra, có những dấu hiệu cho thấy một số quốc gia Thái Bình Dương lo ngại trước vai trò ngày càng gia tăng của Trung Quốc trong khu vực. Hãng tin ABC dẫn lời Tổng thống Micronesia David Panuelo chỉ trích các kế hoạch của Bắc Kinh tại khu vực, cho rằng điều này có thể châm ngòi một cuộc chiến tranh lạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.