Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Trung Quốc: Mỹ và phương Tây cố tình khuấy động Biển Đông

08/03/2021, 20:21

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị chỉ trích Mỹ và các nước phương Tây khiến tình hình Biển Đông bất ổn.

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại cuộc họp báo thường niên dài 90 phút

Ngày 7/3, tại cuộc họp báo quy mô lớn kéo dài 90 phút, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nhắc đi nhắc lại lời cảnh báo với Mỹ rằng nước này đang can thiệp vào nội bộ của Trung Quốc dù Bắc Kinh đã “chìa cành ô-liu” (thể hiện thiện chí) với chính quyền tân Tổng thống Mỹ Joe Biden, kêu gọi đàm phán và hợp tác.

“Nhiều năm gần đây, các quốc gia trong khu vực và trên toàn thế giới đều thấy rõ những yếu tố dẫn đến bất ổn, nguy cơ mất an ninh trên Biển Đông, chủ yếu là từ bên ngoài khu vực” – ông Vương nói khi trả lời câu hỏi của Straits Times.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc khẳng định: "Trung Quốc và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) đã đạt được thoả thuận chung, cùng duy trì hoà bình và ổn định trên Biển Đông nhưng “Mỹ và các nước khác ở phương Tây lại muốn khu vực này bất ổn”.

Theo lời ông Vương Nghị, Mỹ đang sử dụng nguyên tắc tự do hàng hải để “khuấy động tình hình” và tạo ra chia rẽ giữa các quốc gia có tuyên bố chủ quyền trong khu vực.

Hiện tại, Mỹ và các đồng minh như Australia, Anh đang duy trì các hoạt động vì tự do hàng hải trên tuyến đường biển bận rộn thứ 2 của thế giới, thách thức những tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại đây.

Một trong những hành động gây tranh cãi của Trung Quốc trên Biển Đông đó là: Từ năm 2013, Trung Quốc bắt đầu nạo vét, bồi đắp 7 bãi đá mà nước này chiếm đóng trái phép trên khu vực quần đảo Trường Sa (chủ quyền của Việt Nam), quân sự hoá các thực thể này.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 7/3, ông Vương Nghị kêu gọi các nước cần thúc đẩy đàm phán để đưa ra bộ ứng xử giữa Trung Quốc và các nước Đông Nam Á trên Biển Đông.

Theo nhiều chuyên gia, khả năng này là rất khó vì những cuộc đàm phán quy tắc ứng xử giữa Trung Quốc-ASEAN đang bị trì trệ do đại dịch Covid-19.

Tiến sĩ Collin Koh, nghiên cứu sinh từ Khoa Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam cho biết, thực tế, năm qua, nhiều quan chức cấp cao của ASEAN và Trung Quốc không thể gặp mặt trực tiếp để trao đổi dẫn tới các cuộc đàm phán vẫn bị trì trệ.

Giáo sư Li Mingjiang đến từ RSIS cho rằng, chính quyền mới dưới thời ông Biden sẽ khác thời ông Trump vì hai bên sẽ có những mối quan hệ hợp tác dù hạn chế trên một số vấn đề ít cạnh tranh quyền lợi như biến đổi khí hậu, cải cách Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).

Song, ông Li cho rằng: “Một vấn đề mà Trung Quốc đang phải theo dõi sát sao đó là chính sách mới của Washington đối với Đông Nam Á và cách họ tiếp cận khu vực này”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.