Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Trung Quốc: Quan hệ Trung-Mỹ đang rất bất thường

01/06/2022, 10:24

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo chiến lược của Mỹ đang đẩy hai cường quốc tới nguy cơ đối đầu, đe dọa ảnh hưởng tới các nước khác.

Ngày 31/5, phát biểu tại hội thảo trực tuyến về vai trò của cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger trong việc thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Mỹ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo: “Nếu Mỹ định nghĩa một cách sai lầm rằng quan hệ Trung Quốc - Mỹ là sự cạnh tranh giữa các cường quốc và áp dụng cách tiếp cận “tôi thắng, anh thua”, thì sẽ chỉ đẩy Trung Quốc và Mỹ vào cảnh đối đầu và xung đột, cũng như đẩy thế giới vào chia rẽ, bất ổn”.

Ông Vương cho rằng: “Bầu không khí hiện tại trong quan hệ Trung Quốc - Mỹ đang rất bất thường và động thái căng thẳng quá độ của Mỹ là hoàn toàn không cần thiết”.

Ngoại trưởng Trung Quốc cũng cho rằng Mỹ cần lựa chọn con đường đúng đắn trong quan hệ với Trung Quốc qua việc từ bỏ tâm lý chiến tranh lạnh và giải quyết các bất đồng giữa 2 quốc gia.

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị

Phát biểu tại hội thảo, Cựu Ngoại trưởng Mỹ Kissinger cho rằng Trung Quốc và Mỹ cần khởi động đối thoại để thấu hiểu những quan ngại cốt lõi của đối phương, tránh tình trạng đối đầu leo thang thành xung đột trực tiếp.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến công du châu Á đầu tiên kể từ khi nhậm chức và khởi động Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, động thái được Bắc Kinh coi như nỗ lực nhằm kiềm chế Trung Quốc.

Tại điểm dừng chân Nhật Bản, ông Biden đã tuyên Mỹ sẽ hỗ trợ Đài Loan phòng thủ bằng biện pháp quân sự nếu hòn đảo bị Trung Quốc đại lục sử dụng vũ lực.

Phát biểu của ông Biden đã vấp phải sự chỉ trích của Bắc Kinh, dù sau đó cả ông Biden và các quan chức Mỹ đều khẳng định chính sách của Mỹ về vấn đề Đài Loan không thay đổi.

Ngày 30/5, một phái đoàn Mỹ do Thượng nghị sĩ Tammy Duckworth đã có chuyến thăm không báo trước tới Đài Bắc, khiến Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ lên tiếng phản đối.

Cũng tại hội thảo trên, ông Vương Nghị cho biết nếu Mỹ cứ tiếp tục những động thái như hiện tại trong vấn đề Đài Loan thì sẽ gây ảnh hưởng tới hòa bình tại Eo biển Đài Loan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.