Thời sự Quốc tế

Ngoại trưởng Vương Nghị: Trung Quốc không sợ đối đầu với Mỹ

20/12/2021, 15:00

Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong bài phát biểu ngày 20/12, được đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao nước này.

Trong đó, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định những vấn đề trong quan hệ Mỹ - Trung Quốc hiện nay là kết quả của những đánh giá sai lầm chiến lược từ phía Mỹ.

Ngoại trưởng Trung Quốc nhấn mạnh, dù có cạnh tranh, hai bên cũng không tổn thất nếu đó là cạnh tranh tích cực. Còn, “nếu tiếp tục xung đột, Trung Quốc sẽ không ngần ngại, chiến đấu đến cùng!" - ông Vương nói.

img

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. Ảnh - Reuters

Quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Trung Quốc đang ở mức cực thấp vì một loạt bất đồng liên quan tới nguồn gốc virus SARS-CoV-2, chiến tranh thương mại, nhân quyền và việc Bắc Kinh gia tăng áp lực với Đài Loan.

Trong hội nghị trực tuyến gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhấn mạnh với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về vấn đề nhân quyền. Trong khi đó, ông Tập cảnh báo Trung Quốc sẽ phản ứng với hành động mà Bắc Kinh cho là khiêu khích Đài Loan.

Gần đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua một dự luật cấm nhập khẩu hàng hóa từ khu vực Tân Cương (Trung Quốc) vì lo ngại về tình hình lạm dụng lao động, bất chấp Bắc Kinh bác bỏ.

Ngoài ra, Mỹ áp lệnh hạn chế đầu tư và xuất khẩu với hàng chục công ty Trung Quốc bao gồm DJI - hãng sản xuất thiết bị không người lái hàng đầu Trung Quốc vì cáo buộc hỗ trợ Bắc Kinh giám sát người Duy Ngô Nhĩ.

Cùng ngày, Bộ Thương mại Mỹ đưa thêm Học viện Khoa học Quân y của Trung Quốc và 11 viện nghiên cứu thuộc cơ sở này vào danh sách đen thương mại, hạn chế tiếp cận hàng xuất khẩu Mỹ với lý do các học viện này sử dụng công nghệ sinh học vì mục đích quân sự, bao gồm "vũ khí được cho là kiểm soát não bộ", nhưng không giải thích thêm.

Phản ứng lại Mỹ, Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington chỉ trích những lệnh trừng phạt này là hành vi "đàn áp không chính đáng", vi phạm quy tắc thương mại tự do, đồng thời khẳng định Bắc Kinh sẽ thực hiện "tất cả biện pháp cần thiết" để đảm bảo lợi ích của các công ty và tổ chức nghiên cứu nước này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.