Bạn cần biết

Ngoài tuổi 30, chị em cẩn trọng suy buồng trứng

13/03/2017, 09:18

Hệ quả của suy buồng trứng ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của chị em nếu không được can thiệp sớm.

18

Khi có dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt không đều, chị em nên đi khám và can thiệp sớm

Bỏ lỡ cơ hội phục hồi vì chủ quan

Ở tuổi 35, chị Nguyễn Thu Hoài (Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn thường nhận lời khen trẻ hơn tuổi của mọi người xung quanh. Tuy nhiên, gần đây, chị Hoài có dấu hiệu khá rõ nét sự xuống sắc, sức khỏe cũng giảm đi trông thấy. Đặc biệt, là nhu cầu “phòng the” giảm rõ rệt, trong khi đó, chồng chị lại thúc giục chị tính đến việc sinh thêm đứa con thứ hai. Dậm dịch mãi chị mới dành ra một buổi đi khám sản. Chị Hoài khá bất người khi bác sĩ cho hay kết quả siêu âm cho thấy chị bị suy buồng trứng, nên khả năng để có con rất khó khăn.

Chị Hoài cho biết, cách đây khoảng 2 năm chu kỳ kinh nguyệt của chị thất thường, khoảng cách các đợt lúc 20 ngày, lúc dài gần 2 tháng. Thế nhưng chị vẫn cho rằng, công việc bận rộn với những chuyến công tác dài ngày chính là nguyên nhân của tình trạng này mà không ngờ rằng, đó là các triệu chứng của suy buồng trứng. “Bác sĩ cho hay, cần làm thêm một số xét nghiệm về nội tiết khác trước khi có đơn thuốc. Tuy nhiên, do để thời gian dài nên việc có thai như bình thường là rất khó, thậm chí vô sinh”, chị Hoài cho hay.

"Để giảm nguy cơ suy buồng trứng, chị em cần lưu ý việc giữ gìn vệ sinh vùng kín sạch sẽ để ngăn chặn những căn bệnh phụ khoa có thể gây hại đến buồng trứng, không lạm dụng các loại thực phẩm có tính kích thích, định kỳ 6 tháng/lần khám phụ khoa để phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh. Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến chế độ ăn với các thực phẩm giàu vitamin và giảm thiểu stress…”.

BS. Dương Ngọc Vân

Còn chị Trần Mai Thanh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mới 31 tuổi nhưng đã có dấu hiệu "khô hạn", kinh nguyệt thất thường. Thay vì đi khám chuyên khoa, chị được bạn bè giới thiệu khá nhiều loại thực phẩm chức năng có chứa tinh chất mầm đậu nành được quảng cáo giúp phục hồi hiệu quả. Tuy nhiên, phục hồi đâu chưa thấy mà các dấu hiệu dường như ngày một tăng nặng. “Giờ thì đủ các biểu hiệu của mãn kinh mà mình mới 31 tuổi. Sợ nhất là thấy mình rất dễ nóng giận, chồng con toàn chịu đòn oan. Hoảng quá, mình đi khám, bác sĩ chẩn đoán bị mãn kinh sớm mà nguyên nhân chính do cả hai bên buồng trứng bị suy sớm”, chị Thanh nói.

Chia sẻ với Báo Giao thông, BS. Dương Ngọc Vân, khoa Sản, BV Đa khoa Medlatec cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng suy buồng trứng sớm ở chị em. Rối loạn hormone, gien, rối loạn miễn dịch, phẫu thuật u nang buồng trứng, phẫu thuật vùng chậu, hóa trị hoặc xạ trị, nhiễm độc, hút thuốc hay stress... là những nguyên nhân khiến buồng trứng dễ suy sớm. Có chị em bị suy buồng trứng hoàn toàn, nhưng cũng có người bị suy một phần. Tuy nhiên, suy buồng trứng sớm chính là một trong các nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Chữa kịp thời vẫn có thể sinh con

BS. Dương Ngọc Vân cho biết, khi có dấu hiệu tương tự mãn kinh tự nhiên, như bốc hỏa, vã mồ hôi về đêm, dễ kích động, khó tập trung tư tưởng, ít quan tâm đến tình dục, khó chịu khi quan hệ tình dục, rối loạn tiết niệu (tiểu nhiều lần, són tiểu...), chu kỳ kinh nguyệt không đều, chị em cần nghĩ ngay đến việc “buồng trứng có vấn đề”. Tỷ lệ bệnh nhân mắc suy buồng trứng không nhiều, nhưng chị em lại hay chủ quan bỏ qua cơ hội can thiệp, thậm chí để mất đi cơ hội được làm mẹ.

“Với trình độ y tế hiện đại như hiện nay có thể can thiệp, điều trị đối với tình trạng suy buồng trứng nếu được phát hiện, tìm ra nguyên nhân sớm. Đã có trường hợp suy buồng trứng cả hai bên, sau thời gian điều trị bằng hormone hỗ trợ đã mang thai và sinh con theo cách tự nhiên”, BS. Vân cho biết.

Ở tuổi ngoài 30, phần nhiều chị em đã có con cái nên nỗi lo vô sinh không đặt nặng. Tuy nhiên, việc suy buồng trứng sớm là tiền đề dẫn đến mãn kinh sớm. Việc mãn kinh sớm sẽ gây nhiều hệ lụy trong cuộc sống vợ chồng.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ chuyên khoa sản, khi có các biểu hiện kinh nguyệt rối loạn trong thời gian dài, suy giảm trí nhớ, giảm ham muốn tình dục… chị em nên chủ động đi thăm khám ở các cơ sở y tế có uy tín.

Trước tình trạng không ít chị em vẫn tự ý sử dụng thêm các sản phẩm TPCN chứa hoạt chất sinh học Pregnenolone nhằm tác động đến nội tiết tố nữ, BS. Vân cho rằng, đây là việc hoàn toàn không nên. “Tự ý sử dụng khi chưa được các bác sĩ tư vấn rất dễ dẫn đến những biến chứng không đáng có sau này. Chị em cần được thăm khám, xác định đúng căn nguyên mới điều trị hiệu quả”, BS. Vân tư vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.