Y tế

Ngoạn mục cứu sống người đàn ông Bình Dương ăn gần 1kg dị vật kim loại

17/01/2021, 11:36

Bệnh viện Quân y 175 vừa tiếp nhận và phẫu thuật cho bệnh nhân nuốt dị vật gồm gần 1kg đinh, thìa, bấm móng tay, lưỡi dao, thỏi sắt...

img

Các dị vật kim loại mà bệnh nhân T.H.T. đã nuốt như đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ... được các bác sỹ bệnh viện 175 lấy ra và cứu sống kịp thời.

Sáng 17/1, Đại tá Nguyễn Quốc Dũng, Phó chủ nhiệm Khoa Ngoại bụng cho biết, bệnh nhân T.H.T. (27 tuổi, quê ở Tân Uyên, Bình Dương) đã được phẫu thuật lấy các dị vật trong bụng ra.

Bệnh nhân T. có dấu hiệu trầm cảm, thích ăn các dị vật kim loại và đây là trường hợp hiếm gặp ở bệnh nhân có dấu hiệu của hội chứng Pica.

Theo đó, bệnh nhân T.H.T. có dấu hiệu đau bụng khoảng một tháng nay và được khám tại Bệnh viện đa khoa Bình Dương. Tại đây, các bác sỹ phát hiện bệnh nhân có dị vật ở ổ bụng chuyển lên Bệnh viện quân y 175.

Bệnh nhân được chẩn đoán là tổn thương dạ dày do dị vật và được các bác sĩ khoa ngoại bụng hội chẩn, tiến hành phẫu thuật lấy ra khoảng 1kg dị vật là kim loại đã bị ăn mòn một phần như đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ...

Do số lượng dị vật trong bụng bệnh nhân quá nhiều nên ekip phải tiến hành mổ mở và chụp C-ARM ( Xquang trong mổ) để tránh sót dị vật.

Sau 2 giờ, các dị vật đã được lấy ra, bệnh nhân được chuyển về khoa ngoại bụng tiếp tục theo dõi và điều trị.

Theo các nhà khoa học, hội chứng Pica là một hội chứng đặc trưng bởi sự thèm ăn đối với các chất không chứa nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như kem đánh răng, băng đá, tóc, kim loại, đất, kính...

Bệnh thường dẫn đến tình trạng nghiêm trọng về sức khoẻ, cần phẫu thuật khẩn cấp do tắc nghẽn đường ruột cũng như các triệu chứng phức tạp hơn như thiếu hụt dinh dưỡng và nhiễm ký sinh trùng.

Pica hiện đang được công nhận là một loại rối loạn tâm thần. Người ta đã cho rằng, những triệu chứng về bệnh tâm thần, như rối loạn ám ảnh cưỡng chế và tâm thần phân liệt, đôi khi có thể gây ra Pica.

Bệnh Pica rất nguy hiểm khi người bệnh ăn nhầm những thứ có độc, có chứa khí gas, phân động vật có ký sinh trùng sẽ dẫn đến chảy máu dạ dày và tỉ lệ tử vong rất cao. Những người mắc phải, thường ăn đất, đá, sỏi, dẫn đến nguy cơ bị thiếu máu, có nồng độ hemoglobin trong máu thấp.

Hình ảnh bác sĩ Bệnh viện 175 phẫu thuật và lấy ra từ bụng nam bệnh nhân 27 tuổi hàng loạt dị vật kim loại như:đinh, thìa, lưỡi dao:

img

Bệnh nhân được chuyển về Khoa Ngoại bụng tiếp tục theo dõi và điều trị

img

Lấy bỏ khoảng 1kg dị vật kim loại đã bị ăn mòn một phần như: đinh, thìa, bấm móng nay, lưỡi dao, thỏi sắt, móc đồ cho bệnh nhân

img

Các bác sỹ Bệnh viện 175 đang gắp trong ổ bụng bệnh nhân các di vật đinh, thìa, móc khoá...

img

Hình ảnh có được chụp từ CT

img

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.