Y tế

Ngoạn mục đón bé trai chào đời với 6 vòng dây rốn quấn quanh cổ

08/08/2020, 16:11

Vào lúc 2h sáng ngày 8/8, ê kíp trực Sản tại BVĐK Mộc Châu đã mổ cấp cứu thành công cho thai nhi có 6 vòng dây rốn quấn quanh cổ.

img
Bé sơ sinh ra đời với 6 vòng dây rốn quấn quanh cổ (ảnh BVCC)

Chiều 8/8, trao đổi với PV Báo Giao thông, BSCK I Đặng thị Diệp, Trưởng khoa Sản BV ĐK huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La cho biết, rạng sáng nay ê kíp trực Sản tại BVĐK Mộc Châu đã mổ cấp cứu thành công cho bé trai nặng 2600 gram. Khi đưa trẻ ra chính các bác sĩ cũng vô cùng bất ngờ vì bé có 6 vòng rau quấn quanh cổ. Đây là trường hợp hiếm gặp. Nếu trẻ không được sinh mổ kịp thời thì nguy cơ mất tim thai rất cao.

Theo BS. Diệp, sản phụ tên L.T.B, 34 tuổi, ở tuyến dưới lên BV thăm khám và chờ sinh từ sáng ngày 7/8. Đây là lần mang thai thứ 4 của sản phụ. Tại đây, sản phụ được chẩn đoán ngôi ngược, chưa có dấu hiệu chuyển dạ, được chỉ định theo dõi. Đến 1h đêm, thai phụ xuất hiện vỡ ối, kịp trực ngay lập tức hội chẩn mổ cấp cứu.

Do trước đó, bệnh nhân không siêu âm định kỳ, chỉ xác định thai đủ tháng là đến viện đẻ. Khi đến viện, do thai quá to nên việc siêu âm khó xác định tình trạng rau quấn quanh cổ của trẻ. Với những trường hợp như vậy, nếu thai phụ siêu âm định kỳ chắc chắn sẽ phát hiện sớm và dự phòng tốt trước sinh. Trường hợp mổ sinh thành công trẻ 6 vòng dây rốn quấn quanh cổ cũng là rất may mắn, cả sản phụ và sơ sinh đều mạnh khỏe sau đó.

BS. Diệp cũng cho hay, hiện các thai phụ ở tuyến xã thường không được tư vấn nhiều về chăm sóc sức khỏe thai sản nên đã có những bệnh nhân đến khi đẻ mới siêu âm lần đầu.

Khám thai định kỳ vô cùng cần thiết trong quá trình mang thai bởi giúp thai phụ nắm rõ tình hình phát triển của thai nhi thông qua các lần khám thai, có thể phát hiện dị tật của thai; Được tư vấn về chế độ dinh dưỡng hay những điều cần tránh khi mang thai để có một thai kỳ khỏe mạnh…

Kết quả của một số nghiên cứu cho thấy những bà mẹ tuân thủ lịch khám thai định kỳ có tỷ lệ thai nhi tử vong thấp hơn 5 lần, và cân nặng của trẻ đúng tiêu chuẩn nhiều hơn khi được sinh ra”, BS. Diệp khuyến cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.