Văn hóa - Giải Trí

"Ngọc Hoàng" Quốc Khánh: Ông hoàng "tạo trend" từ phim lên sân khấu

22/11/2022, 19:00
image

Không ngoa khi nói, Nam có Thái Hòa, Bắc có Quốc Khánh - 1 trong những nam diễn viên của màn ảnh Việt có tài biến hóa cả ở vai bi lẫn hài.

"Cụ Khánh" hiền lành, yêu nghề trong mắt đồng nghiệp

Ngày 21/11, nghệ sĩ Quốc Khánh nhận quyết định nghỉ hưu của Nhà hát Kịch Việt Nam, sau hơn 40 năm gắn bó.

img

Nghệ sĩ Quốc Khánh nhận quyết định nghỉ hưu. Ảnh: NHKVN

Chia tay nơi gắn bó nam nghệ sĩ tâm sự: "Nhà hát Kịch Việt Nam chuẩn bị 70 năm thành lập. Đó là một chặng đường rất dài. Bản thân tôi cũng là một thành viên trên con tàu ấy được 44 năm, ngoại trừ 2 năm tôi đi bộ đội. Vui, buồn, sướng, khổ, tôi đều đã nếm trải.

Với tôi, hôm nay thực sự không khác biệt những ngày bình thường, không phải một cuộc chia tay. Tôi xin chúc thuyền trưởng Xuân Bắc, các thuyền phó, thuyền viên chèo lái con tàu Nhà hát Kịch vượt qua mọi khó khăn. Dù nghỉ hưu, tôi vẫn dõi theo các bạn".

Còn trong mắt NSƯT Xuân Bắc - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, Quốc Khánh luôn đau đáu với nghề nhưng vô cùng đáng yêu. Anh Khánh là một người rất đáng yêu, tôi toàn gọi là "cụ Khánh" – cá ngựa ngâm 60 năm vẫn còn nguyên.

Anh Khánh là người đau đáu với công việc và yêu nhà hát. Anh Khánh yêu nhà hát tới độ mà đợt dịch bệnh, anh toàn xung phong lên nhà hát trực. Đấy chẳng phải là điều đáng trân trọng hay sao. Đó là một người nghệ sĩ hiền lành, thế nào cũng được".

Quốc Khánh nghèo khổ và duyên dáng trên màn ảnh

Không ngoa khi nói, phía Nam có Thái Hòa, phía Bắc có Quốc Khánh - một trong những nam diễn viên của màn ảnh Việt có tài biến hóa cả ở vai bi lẫn vai hài.

Ngoài duyên diễn hài với các bộ phim hài, đặc biệt là vai Ngọc Hoàng trong chương trình Táo quân hàng năm, khán giả còn ấn tượng với các vai diễn hiền nhát, nghèo khổ của diễn viên Quốc Khánh.

img

Quốc Khánh và nghệ sĩ Minh Hằng đóng vai vợ chồng trong phim "Ghen"

Cột mốc đáng nhớ nhất trong sự nghiệp Quốc Khánh có lẽ là vai Tháo trong phim hài Tết 1998 - phim "Ghen".

Trong phim, Quốc Khánh vào vai một anh chàng công chức tên Tháo, tính tình hiền lành và đặc biệt rất sợ vợ. Không chỉ sợ vợ, Tháo còn luôn phải tìm cách đối phó với Khích (Chí Trung) kẻ chuyên tìm cách đùa cợt khiến vợ Tháo ghen. Để tìm cách trị bệnh ghen của vợ, Tháo và cậu em vợ đã nghĩ ra một kế ghép ảnh vợ với khác và ghen ngược khiến vợ anh bỏ thói ghen vô lý.

Ngay sau khi được giới thiệu tới khán giả Việt, Ghen đã để lại ấn tượng khó phai trong lòng người xem và liên tục được phát sóng lại mỗi dịp Tết đến xuân về.

Thậm chí, những câu thoại: “Á à cái thằng râu quai nón đây rồi”, hay “Mình xin nhé”, “Việc đó thì còn phải nghiên cứu” đã trở thành câu nói cửa miệng của rất nhiều khán giả yêu thích bộ phim này.

img

Quốc Khánh lấy nước mắt khán giả trong phim "Áo lụa Hà Đông"

Không chỉ khiến khán giả "cười bò", Quốc Khánh cũng được đánh giá rất hợp với vai diễn nghèo khổ, có số phận lận đận. Với vóc dáng gầy gò, gương mặt “đau khổ” Quốc Khánh từng khiến nhiều người ám ảnh với Gù nghèo kiết xác và bất lực trong bộ phim điện ảnh "Áo lụa Hà Đông".

Ngoài tình cảm, thứ anh Gù mang đến cho cô Dần trong ngày cưới chỉ là chiếc áo dài bằng lụa Hà Đông. Đó cũng chính là chiếc áo quấn quanh người chú bé Gù khi người ta tìm thấy chú nằm trơ trọi dưới gốc cây đa đầu làng.

Vai diễn anh Gù của nam diễn viên Quốc Khánh đã chạm tới trái tim và lấy đi không ít nước mắt của khán giả Việt. Đây cũng là vai diễn giúp anh nhận giải Cánh diều vàng 2006 ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất.

"Tạo trend" từ phim lên sân khấu

Không chỉ trên màn ảnh, Quốc Khánh trên sân khấu kịch cũng khiến nhiều khán giả khóc cười, thăng hoa trong cảm xúc.

img

Vai diễn Ngọc Hoàng trong chương trình Táo quân đã gắn bó với Quốc Khánh 12 năm

Với Táo quân, Quốc Khánh có tới 12 lần đảm nhận vai Ngọc Hoàng. Mặc dù vai diễn không có nhiều đất diễn cũng như đóng khung vào một dạng vai ít biến hóa, nhưng Quốc Khánh vẫn nhập vai rất tự nhiên với khiếu hài hước rất có duyên của mình. Vóc dáng lẫn gương mặt, giọng nói nghiêm trang của anh như được đo ni đóng giày cho vai diễn ngọc Hoàng.

Bên cạnh đó, Ngọc Hoàng - Quốc Khánh còn ghi dấu trong lòng người hâm mộ qua những chi tiết đắt giá từ phát ngôn đến hành động dí dỏm phá cách khiến khán giả không thể nhịn cười.

Mỗi mùa Táo quân đi qua, nam nghệ sĩ đều để lại ấn tượng riêng trong lòng công chúng với nhiều cử chỉ hành động và những câu nói hài hước như: "Thích màu hồng ghét sự giả dối", "Quyết liệt thì mới được việc", "Không làm gì mà vẫn giàu chỉ có đi lừa đảo",...

Trên sân khấu Nhà hát Kịch Việt Nam, NSƯT Xuân Bắc khẳng định, Quốc Khánh là nghệ sĩ gạo cội là hạt nhân quan trọng trong các vở diễn của đơn vị. Nhiều khán giả từng nói rằng, nếu không có sự tham gia của Quốc Khánh thì họ sẽ không xem, gần đây nhất là vở Nghêu, Sò, Ốc, Hến.

"Mỗi lần anh Khánh xuất hiện trên sân khấu, mọi người đều yêu, đều mến, đều thích. Anh là người cuối cùng của thế hệ "rừng cười" về nghỉ hưu. Các anh, các chị là những phần không thể thiếu trong lịch sử nghệ thuật kịch nói Việt Nam", nghệ sĩ Xuân Bắc tâm sự.

60 năm vẫn đi về lẻ bóng, để "tùy duyên"

Là đồng nghiệp thân thiết, NSƯT Minh Vượng từng chia sẻ trên trang cá nhân rằng, bà ấn tượng ở Quốc Khánh bởi đôi lông mày đen, hàng ria lãng tử.

img

Quốc Khánh rất thích mặc quần áo bò, với anh mặc vậy cho đỡ phải giặt nhiều, lại phù hợp với thời trang. Ảnh: GDVN

Nói về tính cách “Ngọc Hoàng", Minh Vượng thẳng thắn: “Điều hấp dẫn ở Khánh râu là tấm chân thành và đầy trìu mến với đám bạn. Nghe giọng cứ tưởng lanh chanh đáo để ấy thế mà nhiều khi khúc triết ra trò. Em là người hiếu thảo với mẹ cha, là người em trai thương quý chị. Em coi 2 đứa cháu con bà chị như con ruột”.

Diễn viên Minh Vượng tâm sự về chuyện đồng nghiệp vẫn đi về lẻ bóng. Nữ diễn viên tiết lộ cứ mỗi lần cô đề cập đến chuyện vợ con thì Quốc Khánh lại trầm ngâm, đánh trống lảng.

“Tôi nói đùa cưới nhanh tôi còn ăn được cỗ chứ để lâu đến dự cưới tôi húp bát súp. Lại cười lại lảng khổ thế”, cô kể lại. Đồng thời, nữ diễn viên cho biết với cô, Quốc Khánh là người dễ thương, hết mình với bạn bè.

Trong buổi công bố quyết định nghỉ hưu, cả hội trường đồng loạt hô vang chúc Quốc Khánh sớm lấy vợ nhưng anh chỉ cười cười. "Ngọc hoàng" vẫn nói "tùy duyên".

Trong làng hài phía Bắc, nếu như các nam diễn viên luôn xuất hiện với các câu chuyện "lắm vợ, nhiều người yêu" thì Quốc Khánh được xét vào hàng "ế ẩm".

Quốc Khánh tuổi 60 khiến nhiều người "phát bực" vì vẫn trung thành với cuộc sống độc thân, kín tiếng, vẫn một kiểu tóc, bộ râu quen thuộc và những bộ đồ jean đã thành "thương hiệu".

Dẫu vậy, Quốc Khánh vẫn khiến nhiều thế hệ khán giả si mê, ấn tượng về một nghệ sĩ với khuôn mặt, nét diễn hóm hỉnh trời ban trong làng sân khấu miền Bắc.

NSƯT Quốc Khánh tên đầy đủ là Trần Quốc Khánh, sinh năm 1962, là người gốc Hà Nội.

Học hết lớp 10 (tương đương lớp 12 trong chương trình giáo dục cũ), anh thi vào khóa đào tạo diễn viên năm đầu tiên của Nhà hát Kịch Việt Nam từ năm 1978 đến 1982.

Từ năm 1982, Quốc Khánh bắt đầu tham gia nghệ thuật ở cả hai lĩnh vực sân khấu và điện ảnh.

Năm 2012, anh được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.