Thế giới

Ngọc tỷ của vua Càn Long có giá 22 triệu USD

16/12/2016, 06:42

Ngọc tỷ của vua Càn Long của Trung Quốc vừa được bán với giá kỷ lục 21 triệu euro (khoảng 22 triệu USD).

Ngọc tỷ của vua Càn Long, niên đại từ thế kỷ 18 củ

Ngọc tỷ của vua Càn Long, niên đại từ thế kỷ 18.

Ngọc tỷ của vua Càn Long, niên đại từ thế kỷ 18 của Trung Quốc vừa được bán với giá kỷ lục 21 triệu euro (khoảng 22 triệu USD), cao gấp 20 lần so với ước tính ban đầu.

Chiếc ngọc tỷ về tay một nhà sưu tập người Trung Quốc trong phiên đấu giá đầy căng thẳng tại nhà đấu giá Drouot, Paris (Pháp). Chiếc ngọc tỷ có kích cỡ vừa bằng lòng bàn tay được khắc trên đá steatit màu đỏ và trắng với 9 con rồng thể hiện uy quyền của nhà vua.

Đây là một trong hàng trăm chiếc ngọc tỷ từng được vua Càn Long, một trong những vị hoàng đế trị vì lâu đời nhất Trung Quốc sử dụng.

Kỷ lục cho một chiếc ngọc tỷ trước đó là 14 triệu USD, được bán vào năm 2011. Nhà đấu giá Drouot cho biết, người mua chiếc ngọc tỷ đầu tiên là một bác sĩ hải quân trẻ của Pháp trong chuyến thăm Trung Quốc vào khoảng cuối thế kỷ 19 và giữ trong gia đình suốt từ đó tới nay. Chuyên gia nghệ thuật châu Á Alice Jossaume ban đầu dự đoán chiếc ngọc tỷ sẽ được bán với giá 800.000 - 1 triệu euro.

Vua Càn Long vốn là một nhà sưu tập nghệ thuật trị vì Trung Quốc những năm của thế kỷ 18, là một nghệ sĩ thường xuyên sử dụng ngọc tỷ để ghi dấu ấn trên các tác phẩm nghệ thuật của ông. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.