Lối sống

Ngôi làng ở Hà Nội cứ mùng 4 Tết rủ nhau mua thịt chó về làm cỗ

09/02/2019, 16:38

Năm nào cũng vậy, sáng mùng 4 Tết Nguyên đán, dân làng Yên Trường đều đi mua thịt chó về rủ nhau làm cỗ...

img
Sau khi tảo mộ tổ tiên, con cháu trong các dòng họ tại làng Yên Trường lại kéo về nhà trưởng tộc để liên hoan cỗ thịt chó. Ảnh GĐVN

Theo báo điện tử Tri Thức Trẻ, làng Yên Trường, xã Yên Trường, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội nổi tiếng với tục ăn thịt chó vào ngày mùng 4 Tết hàng năm. Đây là tục lệ lâu đời, đã duy trì qua nhiều thế hệ người dân trong thôn.

Gặp bất cứ người dân nào trong làng, nhất là các cụ ông cụ bà 80-90 tuổi, họ đều kể từ khi sinh ra làng đã có tục lệ ăn thịt chó và duy trì đến ngày nay.

Năm nào cũng vậy, sáng mùng 4 Tết Nguyên đán, dân làng Yên Trường cùng nhau đi "thăm đồng", hay còn gọi là tảo mộ, rồi sẵn tiện mua thịt chó về làm cỗ.

Cũng theo báo Gia đình Việt Nam, ông Nguyễn Gia Dư - Chủ tịch UBND xã Trường Yên (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, tục ăn thịt chó đầu xuân tại địa phương là một nét độc đáo đã có từ lâu đời. Nguồn gốc của tập tục này có thể là tâm lý muốn "đổi vị" do những cụ cao niên trong các dòng họ đồng ý cho con cháu tổ chức ăn thịt chó sau buổi tảo mộ và trong ba ngày Tết ăn thịt gà, thịt lợn nhiều nên ngày này họ muốn đổi món mới.

"Ngoài tục ăn thịt chó đầu xuân thì người dân nơi đây còn có tục lệ truyền thống là ăn "Tết cùng" vào ngày cuối cùng của tháng Giêng Âm lịch. Đây là phong tục của dân làng để tưởng nhớ tổ tiên không được ăn Tết mà phải chạy giặc giã. Đó cũng là nét văn hóa giúp con cháu biết ơn ông bà, tổ tiên có công giữ làng, giữ nước của người dân nơi đây", ông Nguyễn Gia Dư cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.