Du lịch

Ngôi mộ cổ vừa khai quật, chuyên gia đã hét lên "phong tỏa ngay chỗ này"

18/04/2020, 19:00

Bên trong ngôi mộ chứa rất nhiều khí độc, nếu đột nhiên xông vào sẽ rất nguy hiểm tới tính mạng.

Các triều đại nhà Tùy và nhà Đường là thời kỳ gia tăng dân số nhanh chóng ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc. Vùng lân cận vào thời nhà Tùy vẫn còn tương đối lạc hậu, phải đến thời nhà Đường, Phúc Kiến mới bắt đầu bước vào thời kỳ phát triển. Vào thời nhà Tùy, khu vực Phúc Kiến chỉ có 12.420 hộ gia đình, nhưng chuyển sang nhà Đường thì dân số tăng lên 93.535 hộ gia đình. Vì vậy, các ngôi mộ của nhà Đường thường được tìm thấy khắp nơi ở Phúc Kiến.

Vào mùa hè năm 2017, một ngôi mộ cổ đã bất ngờ xuất hiện trên công trường xây dựng của một khu dân cư cũ ở thành phố Phúc Châu, tỉnh Phúc Kiến. Trong thời gian xây dựng, các công nhân bất ngờ đào một vài viên gạch lớn màu xanh. Nhìn thấy những dấu hiệu cổ xưa, các nhân viên đã thông báo ngay cho văn phòng di tích văn hóa địa phương, nhiều chuyên gia đã ngay lập tức đến.

img

Sau khi đến địa điểm này, các chuyên gia đã tiến hành một cuộc khảo sát trên công trường và kết luận sơ bộ rằng đây là một ngôi mộ cổ trong thời nhà Đường. Tiếp theo họ quyết định tiến hành khai quật ngôi mộ.

Khi chuẩn bị đào sâu ngôi mộ, một mùi hôi thối bất ngờ tỏa ra, ngay lập tức các chuyên gia đã hét lên "phong tỏa ngay chỗ này" và tạm thời từ bỏ kế hoạch khai quật. Ngôi mộ cổ lúc này được canh phòng nghiêm ngặt 24/24, không một ai được bén mảng tới. Vậy rốt cuộc là điều gì đã xảy ra?

img

Hóa ra khu phố này trước từng là một khu đô thị và các tòa nhà xung quanh có lịch sử hàng thập kỷ. Có một bể tự hoại ở dưới lòng đất, nước và phân trong đó đã xâm nhập vào ngôi mộ cổ, dẫn đến bên trong ngôi mộ chứa đầy khí độc. Nếu xông vào một cách vội vàng, mọi người sẽ gặp nguy hiểm.

Các nhà khảo cổ sau đó đã cho máy đào lớn của đội xây dựng phá hủy cổng của ngôi mộ cổ, để khí độc bên trong thoát ra nhanh. Sau khi khí độc hoàn toàn bị khuếch tán, các nhà khảo cổ học tiếp tục khai quật. Chính vì lý do đó, để đảm bảo an toàn cho ngôi mộ, người dân và các nhân viên khác, nơi đây được bảo vệ rất nghiêm ngặt.

img

Sau khi giải phóng hết khí độc, các chuyên gia quan sát thấy ngôi mộ cổ của nhà Đường cao 2,2 mét, rộng khoảng 1,8 mét và dài 5 mét. Không có dấu vết nào từng bị đào trộm trong suốt hàng ngàn năm. Các nhà khảo cổ đã tìm thấy rất nhiều mảnh gốm có giá trị cao, giúp ích rất nhiều trong công tác nghiên cứu lịch sử.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.