Vận tải

Xe quá tải sẽ bị xóa sổ khi cân điện tử tự động triển khai

14/03/2019, 10:00

Hệ thống cân tải trọng điện tử tự động khi triển khai đồng bộ trên toàn quốc được kỳ vọng sẽ phạt nguội và xóa sổ xe quá tải...

img
Hệ thống cân tải trọng điện tử tự động được lắp đặt tại Km78 trên tuyến QL5 (Hải Phòng)

Tổng cục Đường bộ VN vừa nhận bàn giao hệ thống cân tải trọng điện tử tự động được xem là hiện đại nhất Việt Nam đặt trên tuyến QL5 (Hải Phòng) do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ. Hệ thống này khi triển khai trên toàn quốc được kỳ vọng sẽ phạt nguội và xóa sổ xe quá tải.

Cân tự động “phạt nguội” xe quá tải

Ông Đặng Văn Chung, Phó vụ trưởng Vụ ATGT (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, hệ thống cân có thiết bị cảm biến đặt dưới mặt đường và có camera tự động chụp lại biển số của xe đi qua, đọc ra 15 thông tin như: Tên chủ xe, khối lượng xe, khối lượng hàng hóa được phép chở, kích thước thành thùng. Hệ thống sẽ tự động tính toán xe này có vi phạm tải trọng không, vi phạm mức độ như thế nào.

“Đây là hệ thống cân có độ chính xác và có vòng đời cao, kiểm soát 100% xe đi trên hệ thống đường bộ, khắc phục nhược điểm chỉ kiểm soát được 2 làn tại các trạm thu phí hiện nay”, ông Chung cho biết.

Cũng theo ông Chung, hệ thống cân này có sai số bằng 0, sai số lớn nhất khoảng 5-6%, trong khi quy định đăng kiểm cho phép đến 10%. Khi xe đi qua hệ thống cân, chỉ mấy giây, ngồi ở bất kỳ đâu, lực lượng kiểm soát chỉ cần vào mạng in phiếu cân sẽ biết được xe đó có vi phạm hay không, có thể biết chính xác các lỗi vi phạm như: Vi phạm quá tải trọng trục hay quá tổng trọng lượng xe, hay quá khối lượng hàng hóa được phép chuyên chở bao nhiêu tấn, quá tải bao nhiêu phần trăm, đối chiếu với Nghị định 46/2016 có bị phạt hay không.

“Cân điện tử này có thể cân xe dừng hoặc di chuyển ở vận tốc đến 80 km/h. Phiếu cân được in ra chỉ trong 3-10 giây. Điều này sẽ giúp lực lượng chức năng nhanh chóng ra quyết định xử phạt tại chỗ hoặc phạt nguội”, ông Chung cho biết.

Trao đổi với Báo Giao thông ngày 11/3, ông Trịnh Phát Thịnh, Phó Ban quản lý QL5, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính VN (VIDIFI) cho biết, các xe chạy trên tuyến khi hệ thống báo có xe vi phạm sẽ được chuyển tiếp đến trạm kiểm tra tải trọng lưu động của tỉnh Hải Dương đặt sau trạm cân tự động để kiểm tra, xử lý.

“Dù chúng tôi chưa nhận bàn giao và chưa vận hành chính thức, nhưng từ khi có hệ thống cân lắp thí điểm trên QL5, lượng xe quá tải đã giảm mạnh. “Lái xe nghe thông tin về hệ thống cân hiện đại này đã kháo nhau sẽ bị tự động kiểm tra và xử phạt nên không dám vi phạm nữa”, ông Thịnh nói và cho biết, hệ thống cân này vẫn do Tổng cục Đường bộ VN quản lý, dự kiến cuối tháng 3/2019 mới bàn giao về cho VIDIFI vận hành.

Nhân rộng thế nào?

Cũng theo ông Đặng Văn Chung, khi có hệ thống cân này nhân lực dùng để vận hành các trạm cân sẽ giảm đi rất nhiều. Trước đây ở trạm cân Dầu Giây hay ở Quảng Ninh cần đến 40-50 người vận hành. Nhưng với hệ thống này, chỉ cần mỗi ca 1 người bao gồm cả quản lý, trông coi theo dõi.

Về mặt Luật Xử lý vi phạm hành chính đã đầy đủ. Thông tư 06 của Bộ GTVT đã có quy định thiết bị kiểm tra tải trọng xe cũng như thiết bị ghi hình, sau khi phát hiện vi phạm mà chủ phương tiện, lái xe không còn ở hiện trường, lực lượng chức năng sẽ in kết quả cân và chuyển cho lực lượng chức năng xử phạt. Có nghĩa là anh có thể ngồi bất cứ đâu in kết quả cân chuyển cho lực lượng chức năng xử phạt mà không cần lực lượng thanh tra đứng trực tiếp trên đường.
Ông Đặng Văn Chung

“Khi lái xe, chủ xe biết được hệ thống cân này chính xác và kiểm soát 100% xe quá tải nếu vi phạm thì kết quả vẫn được lưu trữ và có thể bị xử phạt bất kỳ khi nào và không dám chở quá tải nữa”, ông Chung nói và cho biết, sau thời gian thí điểm, Tổng cục Đường bộ sẽ đề xuất Bộ GTVT nghiên cứu triển khai hệ thống cân này ở các tuyến đường trọng yếu, nơi có các mỏ vật liệu... để ngăn chặn triệt để xe quá tải. Hệ thống cân này khi phát hiện xe vi phạm, kết quả sẽ được gửi thẳng về lực lượng thanh tra giao thông hay CSGT để tiến hành “phạt nguội”.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho rằng, về lâu dài, việc kiểm soát xe quá tải cần áp dụng công nghệ hiện đại để xử lý. Hệ thống cân kết hợp với phần mềm kiểm soát xe quá tải của Tổng cục Đường bộ VN sẽ kiểm soát được 100% xe quá tải trên đường.

“Sau 6 tháng trạm cân thí điểm trên QL5, Tổng cục sẽ tổng kết đánh giá và báo cáo Bộ GTVT để đưa vào áp dụng đại trà tại Việt Nam, góp phần duy trì kiểm soát xe quá tải bền vững, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông”, ông Huyện nói.

Ông Lê Văn Tiến, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng cho biết, tình trạng chở quá tải trọng cho phép đang tái diễn rất nghiêm trọng, lực lượng chức năng đã nỗ lực kiểm soát nhưng chưa hiệu quả. “Hệ thống cân tải trọng điện tử tự động hiện đại mà Tổng cục Đường bộ đang áp dụng trên tuyến QL5 cần được nhân rộng trên nhiều tuyến đường để kiểm soát xe quá tải bền vững”, ông Tiến nói.

Ông Bùi Văn Quản, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP HCM cho biết, thời gian gần đây tình hình sang tải, chở quá tải lại tái diễn. Đồng tình với giải pháp “phạt nguội” xe quá tải, ông Quản cho rằng, cần lắp cân tự động và lắp đủ các làn đường tại các trạm thu phí BOT. Khi trích xuất và xóa dữ liệu cân tự động phải có sự giám sát của HĐND hoặc tổ chức xã hội nghề nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.