Xã hội

Ngồi nhà nộp phạt vi phạm giao thông thế nào?

26/02/2020, 07:30

Việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến đem lại sự thuận tiện cho người dân và còn được kỳ vọng sẽ giúp ngăn ngừa, hạn chế tiêu cực.

img

Thay vì phải mất công ra kho bạc hoặc đến ngân hàng thực hiện việc nộp phạt vi phạm giao thông, từ ngày 12/3 tới, người dân tại Hà Nội, TP HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Bình Thuận có thể nộp phạt trực tuyến thông qua Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ở bất cứ đâu cũng có thể nộp phạt

Ngày cuối tháng 2, anh Nguyễn Quân (trú quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhận được biên bản xử phạt vi phạm giao thông của Phòng CSGT Thanh Hóa vì lỗi vượt đèn đỏ trên đường Lê Hoàn gửi về địa chỉ nhà. Đây là vi phạm từ dịp sau Tết, khi anh từ quê nhà Hà Tĩnh quay trở lại Hà Nội. Để không phải quay trở lại Thanh Hóa nộp phạt, anh Quân chuyển tiền cho bạn ở Thanh Hóa và nhờ người này đến kho bạc và Phòng CSGT Thanh Hóa làm thủ tục nộp phạt.

Anh Trần Văn Vệ (quê Thái Bình), một tài xế xe tải tuyến Bắc - Nam cho biết, đã có lần anh điều khiển đi sai làn nên bị CSGT Quảng Bình tước bằng lái 1 tháng. Để chấp hành quyết định xử phạt, anh đã phải mất rất nhiều thời gian đi lại để vào tận nơi nộp phạt và lấy lại giấy tờ. “Hiện người ở tỉnh này bị CSGT tỉnh khác lập biên bản xử phạt sẽ rất phức tạp, bởi vi phạm ở đâu phải đến tận đó nộp phạt để lấy giấy tờ, tốn rất nhiều công sức và thời gian”, anh Vệ cho hay.

Chính vì thế, anh Vệ, anh Quân cũng như nhiều tài xế khác đều tỏ ra đồng tình khi đón nhận thông tin: Từ ngày 12/3 tới, người vi phạm giao thông sẽ được nộp phạt trực tuyến.

Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Cục phó Cục CSGT (Bộ Công an cho biết), thời điểm này, Bộ Công an và Cục CSGT đang tích cực phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính triển khai công tác chuẩn bị cho việc nộp phạt vi phạm giao thông trên cổng dịch vụ công quốc gia.

“Tới ngày 12/3, Cổng Dịch vụ công quốc gia (dichvucong.gov.vn) của Chính phủ sẽ mở trường thông tin về nộp phạt vi phạm giao thông. Lúc đó, thì người dân ở bất cứ đâu, chỉ cần dùng máy tính, điện thoại truy cập vào cổng dịch vụ công quốc gia để hoàn tất thủ tục nộp phạt”, Thiếu tướng Đức cho biết.

Hướng dẫn trước 12/3, Quý III thực hiện toàn quốc

Trung tá Vũ Anh Điệp, Phó phòng Tuyên truyền và Điều tra, giải quyết TNGT, Cục CSGT thông tin thêm, hiện Cục CSGT đang phối hợp với các cơ quan chức năng hoàn tất các công việc để từ ngày 12/3, bắt đầu thực hiện thí điểm việc nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến tại 5 địa phương: Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Thuận.

Khi đó, người vi phạm chỉ cần sử dụng máy tính có kết nối mạng internet, truy cập vào Cổng dịch vụ công quốc gia, vào mục nộp phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, khai báo thông tin về số biên bản xử phạt hành chính, ngày tháng năm xảy ra vi phạm, họ tên người vi phạm, biển số xe, địa điểm vi phạm... và chọn ngân hàng để nộp phạt. Khi hoàn thành quyết định xử phạt, người vi phạm có 2 lựa chọn: Đăng ký địa chỉ hoặc tới Phòng CSGT nơi ra quyết định xử lý vi phạm để nhận lại các giấy tờ bị tạm giữ.

“Các hướng dẫn cụ thể từng bước nộp phạt sẽ được công khai để mọi người dân biết được trước thời điểm 12/3. Xin lưu ý, để việc nộp phạt vi phạm trực tuyến được chính xác, nhanh gọn, thì trước hết người dân phải cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin cho cơ quan công an (địa chỉ liên hệ, số điện thoại…). Từ đó, có thể kết nối, thông báo nhanh chóng đến người vi phạm, rút ngắn thời gian cũng như các thủ tục trong quá trình xử phạt vi phạm hành chính”, Trung tá Điệp nói.

Theo Trung tá Điệp, sau thời gian thực hiện thí điểm, dự kiến quý III/2020, dịch vụ này sẽ được triển khai trên toàn quốc.

Các địa phương đã sẵn sàng

img
Một trường hợp vi phạm giao thông đến chi nhánh Ngân hàng Vietinbank Đống Đa nộp tiền phạt (Chụp chiều 25/2). Ảnh: Tạ Tôn

Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội Tuyên truyền và Điều tra, giải quyết TNGT, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho hay, để chuẩn bị triển khai nộp phạt vi phạm giao thông trực tuyến, bộ phận làm nhiệm vụ xử lý vi phạm của Phòng đã tham gia tập huấn, hướng dẫn nhập dữ liệu xử lý vi phạm lên Cổng thông tin dịch vụ công quốc gia.

“Lực lượng CSGT TP Hà Nội sẵn sàng. Việc quản lý dữ liệu qua mạng internet sẽ nhanh gọn, thuận tiện không chỉ cho người vi phạm mà cho cả cán bộ làm công tác xử lý vi phạm giao thông”, Trung tá Hoài cho hay.

Nhìn nhận đây là một trong những giải pháp nhằm cụ thể hóa từng bước hoàn thiện Chính phủ điện tử, Đại tá Phan Ngọc Truyền, Trưởng phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng cho rằng, việc Cục CSGT cho thực hiện thí điểm bước đầu tại 5 tỉnh/thành trước khi triển khai mở rộng trên phạm vi cả nước cũng cho thấy mọi việc đã được tính toán, nghiên cứu bài bản, kỹ lưỡng.

“Hiện nay, Phòng đã liên kết với bưu điện để cho người dân đóng phạt sau khi nhận quyết định xử phạt. Bước tiếp theo tới đây là nộp phạt qua mạng, tài khoản điện tử thì quá tiện lợi cho người dân, lại góp phần giảm tải áp lực công việc cho cán bộ xử lý”, Đại tá Phan Ngọc Truyền chia sẻ và cho rằng, bước đầu thực hiện thí điểm, cần phải thực hiện song song với cách làm cũ vì không phải người vi phạm nào cũng có thể sử dụng được phần mềm ứng dụng. Sau thí điểm một thời gian cần có đánh giá, rút kinh nghiệm cụ thể.

Tại Bình Thuận, Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh cho biết, Phòng đang hoàn thiện công tác chuẩn bị việc kết nối dữ liệu để triển khai. Mọi việc sẽ hoàn tất trong những ngày tới. Cán bộ cũng đã được tập huấn để nắm rõ quy trình, thao tác, hiện chỉ còn chờ hướng dẫn từ Cục CSGT.

Còn tại Hải Phòng, Trung tá Vũ Trường Linh, Đội trưởng Đội tham mưu Phòng CSGT Công an TP cho biết, để triển khai hiệu quả sẽ cần một hạ tầng quản lý cơ sở dữ liệu tốt. Trong khi đó, hệ thống máy tính tại các đơn vị đã xuống cấp, cấu hình thấp, hạ tầng mạng không ổn định… Trong trường hợp số lượng người vi phạm nhiều, dữ liệu cập nhật tăng sẽ khiến quá trình truyền dữ liệu chậm hoặc bị gián đoạn. “Đến nay Cục CSGT chưa cử người xuống cài đặt phần mềm, hướng dẫn các thao tác cần thiết. Hiện, Phòng đã đề nghị lãnh đạo cấp trên quan tâm đầu tư thêm một số thiết bị máy tính, chuẩn bị bố chí nhân lực để đáp ứng nhu cầu công việc”, Trung tá Linh nói.

Tài xế mong sớm thực hiện để giảm tiêu cực

Anh Nguyễn Văn Thành, lái xe ô tô tải ở huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng cho biết, từ trước đến nay, quy trình xử lý vi phạm giao thông vẫn còn phức tạp. Theo quy định thì vi phạm ở đâu phải đến nơi đó nộp phạt để lấy giấy tờ gây tốn rất nhiều công sức, thời gian và tiền bạc. Vì vậy, một số lái xe sẽ chọn phương án “thương lượng” với lực lượng CSGT, nảy sinh tiêu cực. “Khi triển khai việc nộp phạt qua mạng được áp dụng sẽ giúp giải quyết bất cập trên. Tuy nhiên vì mới thí điểm nên không ít lái xe sẽ còn bỡ ngỡ để tìm hiểu các bước nhập nội dung và thông tin cần thiết”, anh Thành nói.

Anh Nguyễn Đình Tài, tài xế một hãng xe ở chạy tuyến TP HCM - Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) cũng rất ủng hộ việc nộp phạt trực tuyến vì hiện nay thanh toán tiền điện, nước cũng đã được tiến hành theo hình thức này.

“Trước đây, tôi rất vất vả khi phải đi lại và làm thủ tục đóng phạt. Ngoài ra lái xe nào mà “dính” phạt vào các ngày cao điểm lễ, Tết sẽ ảnh hưởng đến việc chạy xe. Nghe thông tin này không riêng tôi mà chắc hẳn giới tài xế cũng vui vì tiết kiệm được thời gian, tiền bạc nếu như có phải nộp phạt”, anh Tài chia sẻ.

Còn anh Lê Đức, một tài xế taxi chạy xe công nghệ ở quận Thủ Đức (TP HCM) bày tỏ: “Cách đây 2 năm tôi có mắc lỗi vi phạm ở một tỉnh miền Tây và bị lập biên bản. Sau chuyến đi, tôi lại phải quay về kho bạc tỉnh đó đóng phạt mất thêm một ngày nữa, coi như đi du lịch 2 lần. Nay tài xế được nộp phạt trực tuyến thì quá tiện lợi”.

Đ.Tâm- V.Phú

Bị TTGT xử lý, có thể nộp phạt trực tuyến

Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan về xây dựng, tích hợp, cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ (thuộc thẩm quyền xử phạt của TTGT) trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cụ thể, Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ VN xây dựng quy trình nghiệp vụ, nội dung thông tin tích hợp, chia sẻ dữ liệu hai chiều giữa cơ sở dữ liệu xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ với Cổng dịch vụ công Quốc gia để phục vụ cho việc thanh toán trực tuyến tiền nộp phạt xử lý vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của TTGT, hoàn thành trong tháng 2/2020.

“Tổng cục Đường bộ tổ chức thử nghiệm việc triển khai cung cấp dịch vụ thu tiền nộp phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Tổng cục Đường bộ trong tháng 3/2020. Tổng kết việc thực hiện thí điểm và đề xuất phương án triển khai mở rộng toàn quốc theo lộ trình yêu cầu của Văn phòng Chính phủ”, Bộ GTVT yêu cầu, đồng thời giao Trung tâm Công nghệ thông tin xây dựng cơ sở dữ liệu, phần mềm quản lý dữ liệu xử lý vi phạm hành chính, tích hợp với Cổng dịch vụ công quốc gia, hoàn thành trong tháng 3/2020.

T.Duy

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.