Hỏi - Đáp

Ngồi trên xe tắt máy, CSGT kiểm tra giấy tờ đúng hay sai?

28/02/2017, 08:58

CSGT sẽ phát hiện vi phạm bằng cách trực tiếp hoặc thông qua các trang thiết bị nghiệp vụ được cấp theo quy định.

image_upload.file.ad5c8cf6baf9b63d.6373677420686e2

Ngồi trên xe tắt máy, CSGT kiểm tra giấy tờ đúng hay sai? Ảnh minh họa.

 Hỏi:

Điều khiển xe máy đến ngã tư gặp đèn đỏ, tôi dừng lại, tắt máy xe chờ đèn xanh. Lúc này một chiến sĩ CSGT tiến đến yêu cầu tôi đưa xe vào chốt và xuất trình giấy tờ để kiểm tra. Tôi cho rằng mình không vi phạm gì, lúc tôi tắt máy xe có nghĩa là đang không tham gia giao thông. Xin hỏi, việc CSGT kiểm tra như vậy đúng hay sai?

Văn Hoàng (Hà Nam)

Trả lời:

Theo quy định tại Thông tư số 01 của Bộ Công an, quá trình làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên đường, CSGT sẽ phát hiện vi phạm bằng cách trực tiếp hoặc thông qua các trang thiết bị nghiệp vụ được cấp theo quy định của ngành. CSGT chỉ kiểm tra nếu phát hiện vi phạm hoặc từ nguồn tin báo người điều khiển phương tiện có dấu hiệu phạm tội. Đối với tình huống như bạn hỏi, thường rơi vào các trường hợp như: Trước đó đã vi phạm lỗi đi vào làn đường được phép rẽ phải gây cản trở giao thông, nếu tại đó có đầy đủ biển báo, vạch sơn thì sẽ bị xử phạt lỗi “Đi không đúng làn đường quy định”, nếu không có đầy đủ biển báo mà chỉ có vạch sơn thì bị xử phạt lỗi “không chấp hành chỉ dẫn vạch kẻ đường”…; Xe máy không có gương bên trái theo quy định; Trước đó đã vi phạm giao thông và hình ảnh vi phạm được hệ thống camera ghi lại...

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp không vi phạm giao thông nhưng khi dừng đèn đỏ, CSGT vẫn kiểm tra vì liên quan đến truy bắt tội phạm, căn cứ vào tin báo của quần chúng về hình dáng bên ngoài, đặc điểm phương tiện liên quan đến một vụ án nào đó. Trong trường hợp CSGT kiểm tra nhưng không đúng với những thông tin quần chúng hoặc cơ quan điều tra cung cấp thì CSGT sẽ cảm ơn người điều khiển phương tiện đã hợp tác cùng cơ quan công an.

 Mặt khác, bạn cho rằng khi tắt máy thì có nghĩa là đang không tham gia giao thông là không đúng. Bởi lẽ, chiếc xe của bạn không thể tự di chuyển đến ngã tư đó được. 

Đội phó Đội CSGT số 7, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.