Hồ sơ tài liệu

Ngồi tù "mọt gông" vì âm mưu gia nhập IS

22/06/2016, 11:22
image

Hai người đàn ông từ California sẽ phải đối mặt với hàng chục năm tù vì âm mưu gia nhập và hỗ trợ IS.

37dVGmcFzcbe4a19030a72847327-0-ISIS_has_been_busy_

Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS. Ảnh: BBC

BBC ngày 22/6 đưa tin, hai người đàn ông đến từ bang California (Mỹ) vừa bị kết tội âm mưu hỗ trợ vật chất cho chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS.

Theo đó, Tòa án liên bang Mỹ đã kết án Nader Elhuzayel và Muhanad Badawi, cùng 25 tuổi, sau một phiên tòa kéo dài 2 tuần. Hai người này bị bắt năm ngoái, sau khi Elhuzayel cố gắng lên máy bay ở Los Angeles đến Thổ Nhĩ Kỳ với mục đích gia nhập khủng bố IS. Trong khi đó, tên Badawi đã giúp Elhuzayel mua vé một chiều từ Israel đến Istanbul.

Theo văn phòng luật sư Mỹ, hai người này đã “bày tỏ mong muốn được hi sinh như liệt sĩ” trên phương tiện truyền thông xã hội. Công tố viên cũng cho biết tài khoản trên Facebook của Badawi có nhiều bài viết cho thấy hắn có ý định tham gia phiến quân IS. Elhuzayel cũng đặt ảnh cờ IS trên trang cá nhân Facebook của mình.

Ngoài ra, cả hai người này đã quay video, trong đó Elhuzayel thề trung thành với Abu Bakr al-Baghdadi – lãnh đạo IS, và khẳng định sẽ tới Syria để gia nhập nhóm khủng bố.

Theo BBC, Elhuzayel đã bị kết án với 26 tội danh, trong đó có gian lận ngân hàng, gửi các tấm séc đánh cắp vào tài khoản cá nhân và rút tiền mặt tại các chi nhánh khác ở Orange County. Số tiền bị đánh cắp dự định để hỗ trợ cho chuyến đi của tên này đến Syria.

Tên Badawi cũng bị buộc tội sử dụng viện trợ tài chính để mua vé giúp Elhuzayel tới Thổ Nhĩ Kỳ.

Cả hai tên này phải đối mặt với 15 năm tù cho mỗi tội cung cấp hỗ trợ vật chất cho IS. Bên cạnh đó, Elhuzayel lãnh thêm án 30 năm tù giam vì gian lận ngân hàng, Badawi thêm 5 năm vì gian lận viện trợ tài chính.

Elhuzayel sẽ bị tuyên án vào ngày 19/9, còn Badawi vào ngày 26/9 sắp tới.

Xem lại video quân đội Syria hỏa thiêu IS ở Raqqa, chiếm kho vũ khí:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.