Người tốt - Việc tốt

Ngọn gió lành quét sạch tà đạo Hà Mòn ở làng Giăng Lố II

24/07/2021, 08:00

Ngọn gió lành "bảy ba hai" đã đến quét sạch những lời tuyên truyền, xúi giục của tà đạo Hà Mòn ở làng Giăng Lố II...

Năm 2005, tà đạo Hà Mòn xâm nhập vào thôn Giăng Lố II (xã Sa Loong, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), 36 hộ với 181 người dân nơi đây đã tin theo tà đạo. Với những lời dụ dỗ, người dân nơi đây đã tụ tập tụng kinh cầu nguyện để mong muốn... sung sướng.

img

Thượng tá Hà Văn Nam trao tặng bò giống cho chị Y Hen - người từng theo tà đạo Hà Mòn được Công ty 732 nhận vào làm công nhân.

Làm lại cuộc sống

Với niềm tin mê muội, những người nông dân chân lấm tay bùn quanh năm với đồng áng đã bỏ bê ruộng nương. Và thế, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở thôn Giăng Lố II diễn biến phức tạp. Trước thực trạng đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công ty 732 (Binh đoàn 15) xác định giúp người dân từ bỏ tà đạo Hà Mòn, thấy được chỉ có lao động mới tạo ra của cải vật chất chứ không phải từ những lời tuyên truyền, xúi giục không căn cứ để chí thú xây dựng cuộc sống mới.

Chị Y Tuyên, người dân tộc Xê Đăng là một người dân sinh ra ở mảnh đất Giăng Lố II. Chị là một trong số những người dân từng được kẻ xấu tuyên truyền rằng cầu kinh để có cuộc sống sung sướng, giàu sang.

“Tà đạo Hà Mòn như cơn gió độc. Nghe theo sẽ bị chia rẽ tình cảm vợ chồng, anh em, làng xóm. Lời tuyên truyền của tà đạo còn làm cho văn hóa truyền thống bị mai một". Thực tế thì nghe theo tà đạo người dân sẽ mê muội, sẽ không đi làm việc. Và thế, nương rẫy bị bỏ hoang, cuộc sống bần cùng, đói nghèo chứ không phải giàu sang...".

Cũng theo chị Y Tuyên, việc người dân đi theo tà đạo là vì trước đây ít học, thiếu nhận thức, không biết đúng sai. Sau khi Công ty 732 đóng chân trên địa bàn tuyên truyền từ bỏ tà đạo Hà Mòn và nhận chị vào làm công nhân. Chị Tuyên còn được Binh đoàn 15 xây tặng gia đình chị ngôi nhà cấp 4 khang trang và cùng với chính quyền địa phương hỗ trợ cây giống, con giống, phân bón để gia đình phát triển sản xuất, chăn nuôi.

Nghe theo lời khuyên đúng, từ một hoàn cảnh khó khăn, gia đình bị chia rẽ nhưng giờ đây kinh tế gia đình chị Tuyên đã khấm khá, vợ chồng hòa thuận, các con được đi học. Nếu có ai đó nhắc đến câu chuyện cũ về tà đạo Hà Mòn, chị Y Tuyên biểu hiện ra mặt sự phẫn nộ.

"Cái gọi là “đức mẹ hiện hình”, cầu nguyện để không phải lao động vẫn có tiền, sống sung sướng, ốm đau không chữa trị cũng khỏi bệnh, vay vốn ngân hàng sẽ được xóa nợ... chỉ là những lời xàm bậy", chị Tuyên bức xúc.

Cũng giống như chị Tuyên, gia đình của A Huê và chị Y Sỹ cũng có những chuỗi ngày đen tối không lối thoát chỉ vì mê muội. Sau khi từ bỏ tà đạo Hà Mòn, gia đình anh Huê bắt đầu chí thú gây dựng lại cuộc sống từ những vườn cây cao su tại đội 10, Công ty 732. Làm công nhân cao su không những giúp cho gia đình này có cuộc sống ổn định mà còn là một trong những điển hình tiên tiến trong Phong trào thi đua Quyết thắng của Công ty. Năm 2019, anh A Huê được Đảng ủy, Ban giám đốc công ty tặng Danh hiện Lao động tiên tiến, còn chị Y Sỹ được tặng Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Khi chúng tôi hỏi thăm về cuộc sống của gia đình, chị Y Sỹ nói như đinh đóng cột: “Công ty 732 đã giúp chúng tôi làm lại cuộc sống. Tôi không muốn nhắc đến tà đạo Hà Mòn nữa, đó là một vết nhơ rất đáng lên án. Giờ chúng tôi chỉ bảo ban nhau tích cực lao động, sản xuất và thực hiện nếp sống văn minh”.

Ngọn gió lành "Bảy ba hai"

Già làng A Xem, người có uy tín ở làng Giăng Lố II khi tiếp chuyện cùng chúng tôi đã khấp khởi vui mừng. “Bà con bây giờ đã hiểu rõ luận điệu lừa bịp, dối trá của tà đạo Hà Mòn rồi. Trong làng không còn ai hoạt động tôn giáo trái phép theo kiểu tà đạo nữa. Thành quả này có sự đóng góp rất lớn của bộ đội "Bảy ba hai" (732), các anh không chỉ bám dân, bám làng tuyên truyền, vận động từ bỏ tà đạo, mà còn hỗ trợ phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống cho người dân. Bộ đội "Bảy ba hai" là cơn gió lành xua tan cơn gió độc Hà Mòn”.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, Công ty 732 đã nhận 36 người ở làng Giăng Lố II từng theo tà đạo Hà Mòn vào làm công nhân. Trong số đó, công ty đã xây tặng “Nhà đại đoàn kết” cho 3 gia đình. Mỗi công nhân lương bình quân 5,7 triệu đồng/tháng.

Đơn vị quân đội còn hỗ trợ chính quyền địa phương đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới và thực hiện an sinh xã hội như: làm đường giao thông nông thôn, xây nhà văn hóa cộng đồng, nhà trẻ; hỗ trợ cây giống, con giống, phân bón để người dân phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo và tặng gạo, nhu yếu phẩm thời điểm giáp hạt, các dịp lễ tết…

Tiếp chuyện cùng chúng tôi, Thượng tá Hà Văn Nam, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công ty 732, cho biết: “Nguyên nhân người dân theo tà đạo Hà Mòn là do thiếu hiểu biết và bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ, lôi kéo. Vì vậy, Đảng ủy, Ban Giám đốc công ty chủ trương, một mặt phối hợp với các lực lượng kiên trì, bền bỉ bám dân, bám làng để tuyên truyền, vận động, chỉ rõ những luận điệu lừa bịp, vô căn cứ, sai trái của tà đạo Hà Mòn. Mặt khác, công ty nhận những người từ bỏ tà đạo Hà Mòn vào làm công nhân của đơn vị và giúp địa phương đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, chăm lo an sinh xã hội để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.