Hàng không

Ngóng cơ hội phục hồi mạng bay Việt Nam-Trung Quốc

09/03/2023, 19:29

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, từ rất sớm, hãng đã chuẩn bị cho sự phục hồi của thị trường hàng không, du lịch Trung Quốc.

Chiều nay (9/3), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đã chuẩn bị sẵn sàng các nguồn lực để đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khách khi Trung Quốc quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn vào ngày 15/3 tới.

img

Vietnam Airlines sẵn sàng khai thác trở lại các đường bay đến Trung Quốc

Cũng theo vị này, ngay từ tháng 12/2022, khi Trung Quốc nới lỏng việc cấp phép bay và điều kiện cách ly, Vietnam Airlines đã mở lại các đường bay kết nối từ Hà Nội, TP.HCM đến Quảng Châu, Thượng Hải. Tháng 3/2023, hãng tăng tần suất các chuyến bay kết nối Hà Nội, TP.HCM với Quảng Châu và Thượng Hải, đồng thời nối lại đường bay Hà Nội-Bắc Kinh.

Theo thống kê, năm 2019 (thời điểm trước dịch Covid-19), Vietnam Airlines phục vụ 8,1 triệu lượt khách giữa Trung Quốc và Việt Nam, chiếm tỷ trọng 19% tổng số lượng khách quốc tế Vietnam Airlines và nằm trong top 3 thị trường có số lượng khách lớn nhất của hãng.

Trong các tháng sau đó, Vietnam Airlines sẽ mở lại 4 đường bay là giữa Đà Nẵng và Quảng Châu, Thượng Hải, Thành Đô; giữa Hà Nội và Thành Đô, cũng như tăng cường đưa tàu thân rộng Airbus A350 và Boeing 787 vào khai thác trên đường bay Trung Quốc. Vietnam Airlines cũng đang nghiên cứu mở đường bay kết nối Hà Nội với sân bay Đại Hưng, Bắc Kinh.

“Hãng kỳ vọng các nhà chức trách sẽ tiếp tục nới lỏng các thủ tục cho du khách để thúc đẩy hàng không, du lịch giữa hai quốc gia trong thời gian tới,” lãnh đạo Vietnam Airlines nhấn mạnh.

Với kịch bản lạc quan là Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các thủ tục liên quan, nhu cầu đi lại, du lịch tăng lên, Vietnam Airlines kỳ vọng lượng khách bay giữa hai nước năm 2023 sẽ phục hồi tốt.

Theo thông tin từ Cục Hợp tác quốc tế (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), được ủy quyền của Đại sứ, Tham tán Văn hóa Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam Bành Thế Đoàn đã thông báo về việc Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt II, từ ngày 15/3/2023, tại cuộc làm việc với Cục.

Trong thời gian tới, hy vọng khách quốc tế vào Việt Nam đạt mức tăng trưởng mạnh mẽ. Việt Nam sẽ là một trong số quốc gia được ưu tiên xem xét các chuyến bay thẳng, bỏ yêu cầu cung cấp kết quả xét nghiệm PCR trước 48 giờ, du khách nhập cảnh chỉ cần cung cấp kết quả xét nghiệm nhanh hoặc tổ chức xét nghiệm xác suất 2%.

Phía Trung Quốc mong muốn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Việt Nam, cùng nhau đảm bảo quyền lợi chính đáng của khách du lịch mỗi nước…

Chiều 9/3, tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên về thông tin Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Phạm Thu Hằng nêu rõ: Hợp tác du lịch là một trong những lĩnh vực hợp tác quan trọng giữa Việt Nam và Trung Quốc, cũng là một lĩnh vực hợp tác quan trọng trong giao lưu nhân dân.

Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, Trung Quốc là quốc gia có lượng khách du lịch lớn nhất đến Việt Nam. Việt Nam cũng là đối tác hàng đầu của Trung Quốc về du lịch.

Theo bà Phạm Thu Hằng, thời gian qua, Việt Nam đã duy trì trao đổi chặt chẽ với Trung Quốc về thúc đẩy hợp tác du lịch, trong đó có khôi phục du lịch theo đoàn.

"Việt Nam mong muốn hai bên sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ, cùng nhau thúc đẩy để du lịch hai nước phục hồi, phát triển lành mạnh, vì lợi ích của hai bên và đáp ứng nhu cầu của người dân hai nước. Chúng tôi luôn ủng hộ việc thiết lập các đường bay quốc tế đến và đi các địa phương trong khu vực, qua đó giúp tăng cường giao lưu nhân dân, thúc đẩy hợp tác cùng có lợi về kinh tế, thương mại, du lịch và trên các lĩnh vực giữa Việt Nam và các đối tác, trong đó có Trung Quốc," bà Phạm Thu Hằng nhấn mạnh./.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.