Khám phá

Ngọt ngào mùa thu hoạch vú sữa Lò Rèn - loại quả đặc sản miền Tây

26/11/2022, 06:30
image

Những ngày này, vườn vú sữa Lò Rèn đặc sản ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ đang rộn rã vào mùa thu hoạch.

Sáng 25/11, anh Ba Tạo ở ấp Nhơn Thọ 2A, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ cùng nhóm nhân công gần 10 người tủa ra mấy bờ vú sữa sau vườn.

“Đợt này coi như đợt cuối. Sau đó, chỉ mót thêm được vài trăm kí lô”, anh chia sẻ.

img

Vú sữa mỗi năm chỉ cho trái vào những tháng cuối năm, chứ không thể thu 3 vụ/năm như cây lúa, nhưng mức giá 29.000 đồng/kg nhìn chung cũng khá, nông dân có lãi cao.

Vú sữa chỉ thu hoạch mỗi năm một lần. Hồi đầu mùa vào tháng trước, vú sữa Lò Rèn ở rạch Cây Cẩm (xã Nhơn Ái) này được thương lái mua với giá hơn 40.000 đồng/kg.

“Hiện tại đã vào vụ thu hoạch rộ, vú sữa chỉ còn 29.000 đồng/kg, thương lái mua xong tự phân loại”, anh Tạo cho biết.

Anh cho biết mình có hơn 2.000m2 trồng vú sữa với khoảng 25 gốc. Từ đầu mùa đến nay đã bán được hơn 7 tấn trái, thu về hơn 230 triệu đồng. Chi phí phân thuốc hàng năm khoảng 30 triệu đồng, tính ra vụ này cũng lãi được khoảng 200 triệu.

Clip nhà vườn thu hoạch vú sữa thủ công, hái từng trái:

Hiện tại, theo Phòng NN&PTNT huyện Phong Điền, diện tích vú sữa của huyện vào khoảng 1.500ha chuyên canh. Trong đó phần lớn là vú sữa Lò Rèn.

Đây là giống vú sữa ngọt thanh, cơm trắng sữa, khá ngon, nên rất được giá. Vú sữa tím cũng trồng nhiều ở miệt Giai Xuân cùng huyện. Giống này chỉ có vỏ trái màu tím trông khá bắt mắt nhưng ăn nhạt hơn nên giá cũng rẻ hơn từ 5.000-10.000 đồng/kg.

“Vườn vú sữa miệt này có nhược điểm là đều đã già cỗi, cây “trẻ” nhất cũng hơn 10 năm tuổi. Tụi tui cũng đang tính chuyện trồng lại”, chú Ba Chua, nông dân xã Nhơn Ái nói vậy.

Ông Sáu T., thương lái chuyên mua bán trái cây liên tỉnh kể rằng, khoảng 10-15 năm trước nhà vườn Phong Điền - Cần Thơ mua giống vú sữa Lò Rèn từ xứ Vĩnh Kim về trồng.

Lúc đầu chất lượng trái vú sữa Lò Rèn ở Phong Điền không thể sánh được với vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, trái nhỏ hơn, vỏ dày hơn, ăn không ngọt bằng.

Sau nhiều lần nghiên cứu cải tiến chất lượng bất thành, các nhà vườn Phong Điền phải đến xứ Vĩnh Kim rước “thầy” là những ông chủ vườn trồng vú sữa Lò Rèn có thâm niên, kinh nghiệm đầy mình, đưa về Phong Điền nhờ hướng dẫn kỹ thuật canh tác.

Sau một thời gian, trái vú sữa Lò Rèn Phong Điền hiện nay được giới sành ăn đánh giá là có chất lượng ngang ngửa với trái vú sữa Lò Rèn Vĩnh Kim, trái to, vỏ mỏng, cơm dày, vị ngọt thanh.

img

Mỗi người đi hái vú sữa được trả công 300.000 đồng/ngày.

img

Vú sữa ngọt thanh, cơm trắng sữa, khá ngon nên rất được giá.

img

Thương lái phân loại vú sữa.

img

Nhờ hợp thổ nhưỡng, vú sữa trồng ở đây không thua kém - thậm chí còn ngọt hơn vú sữa chính gốc Vĩnh Kim (Tiền Giang).

img

Đây là những trái còn lại trên cây, vài hôm nữa mới thu hoạch vét đợt cuối.

img

img

Ăn trái vú sữa đúng điệu phải dùng tay nắn cho mềm lớp vỏ, sau đó mới tách nhẹ rồi đưa vô miệng ăn nước sữa và thịt trái ngon ngọt bên trong. Cách dùng dao xẻ đôi rồi lấy muỗng múc ăn nhìn sang trọng văn minh nhưng không ngon bằng.

img

Thu hoạch vú sữa thủ công nên cũng khá vất vả.

img

img

Chuyển vú sữa ra khỏi vườn.

img

"Mấy ngày qua, phần lớn vú sữa mua được đều cho lên xe tải, chở ra Bắc tiêu thụ. Mỗi ngày cơ sở của tôi mua được vài chục tấn", chị Mười H., chủ vựa trái cây ở huyện Phong Điền cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.