Ẩm thực

Ngọt ngon bún cá Kinh Bắc

24/06/2016, 06:23
image

Bún cá vùng nào cũng có nhưng mỗi nơi có một hương vị riêng biệt với cách chế biến khác nhau.

13dc4cfe265758662cba6e99c0b95fdfd

Ai từng đến Bắc Ninh thưởng thức món bún cá nơi đây sẽ khó lòng quên được

Bún cá là món ăn dân dã, dễ làm dễ ăn nên vùng nào cũng có nhưng cách chế biến khác nhau tạo nên hương vị độc đáo. Như món bún cá Hải Phòng thường sử dụng cá biển cắt khúc, kèm chả cá lành canh hay chả cá thu mỏng dính; Bún cá Hà Nội lại là phi lê cá rô phi lạng mỏng, tẩm bột chiên giòn… Nhưng ai đã từng đến Bắc Ninh - xứ Kinh Bắc xưa với những câu quan họ ngọt ngào mà thưởng thức món bún cá nơi đây sẽ khó lòng quên được.

Vì là món ăn dân dã nên không cần đến nhà hàng, bạn có thể thưởng thức món bún cá ở những quán ăn vỉa hè hay trong khu vực ẩm thực của các chợ với giá bình dân khoảng 20 - 25 nghìn đồng/bát. Nhưng với người dân Bắc Ninh, “địa chỉ bỏ túi” món bún cá ngon phải ở chợ Đọ hay quán bún ở phố Tiền An, khu vực cửa hàng bách hóa.

Sau một đêm ngon giấc đã ngót dạ, khi bát bún cá nóng hôi hổi được bày ra như khơi dậy mọi giác quan. Sợi bún trắng tinh ẩn trong nước dùng, dưới màu nâu cánh gián của những miếng cá chiên giòn, dưới màu xanh của hành hoa, thì là xắt nhỏ, dưới màu đỏ tươi của những miếng cà chua bổ hình miếng cau. Kèm với đó là rổ rau sống và bát nước mắm pha sẵn điểm xuyết vài lát ớt.

Tùy sở thích, nhưng thường người ta cho một chút nước mắm ớt đã được pha sẵn đó vào trong bát bún, trộn đều, khi ấy món bún như càng dậy thêm hương vị. Húp một thìa nước dùng trong leo lẻo, không béo nhưng thật ngọt, thật thơm mùi cá mà không tanh, lại có vị chua dịu. Gắp một miếng cá, cá giòn dai mà không khô, không cứng. Lại thêm những miếng rau sống chấm nước mắm ớt. Thật là đủ vị: Chua, ngọt, cay, bùi…

Chế biến món bún cá không khó. Nước dùng thì hầu như ở đâu cũng giống nhau: Xương cá giã nhỏ hoặc không giã nhưng đều phải ninh nhỏ lửa với gừng đập dập cho thơm, át mùi tanh rồi lọc lấy nước dùng trong; Có nơi, để thêm vị ngọt đậm, người ta ninh thêm xương lợn rồi trộn lẫn hai loại nước dùng. Nhưng điều đặc biệt ở món bún cá nơi đây chính là cách chọn cá, làm cá khá cầu kỳ. Phải là cá quả hoặc cá rô đồng thịt mới dai, mới ngọt, khi chiên không ra nước. Cá sau khi làm sạch, để nguyên con luộc sơ rồi tỉ mẩn gỡ dọc theo thớ cá cho từng miếng thịt cá chỉ nhỏ như hai ba đầu đũa chập lại. Sau đó, cá được chiên, không cần phủ lớp bột chiên giòn nên miếng cá vừa có được vị dai giòn bên ngoài lại vừa có cái ngọt mềm bên trong.

Có dịp dừng dân xứ Kinh Bắc, bạn nên thưởng thức một bát bún cá để thấy món ăn giản dị thôi nhưng ngọt ngào, đậm đà như chính con người nơi đây.

Xem thêm clip Xúc động nhóm nữ sinh rửa chân cho mẹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.