Chủ quyền biển đảo

Ngư dân Bình Định mê bám biển xuyên Tết

25/01/2023, 21:13

Nhiều ngư dân Bình Định đã quen cảnh ăn Tết trên biển, với nhiều người có thể thế là thiệt thòi, với họ, bám biển là cách gửi tình yêu Tổ quốc.

Chiều 22 tháng Chạp, gió từ khơi xa vọng vào phía đất, từng đợt sóng vỗ mạn thuyền. Tàu BĐ 98769 hướng ra phía biển. Mũi tàu dợn lên theo từng đợt sóng. Phía bên trên, lá cờ đỏ sao vàng phần phật trước gió, trực chỉ ra vùng chủ quyền.

Đây không phải là lần đầu tiên tàu cá của ngư dân Thu (phường Hoài Thanh, TX Hoài Nhơn, Bình Định) vươn khơi những ngày cận Tết.

img

Giữa biển khơi những ngày Tết, ngư dân quây quần bên nhau càng thấy ấm cúng, càng gắn tình yêu với biển, với Tổ quốc

"Với nhiều người, chắc có lẽ thấy thế là thiệt thòi lắm. Bởi cảnh quanh năm trên biển đánh bắt, đến ngày Tết cũng không được ở nhà. Nhưng với chúng tôi, biển là nơi đã gắn cả cuộc đời, nuôi sống bao thế hệ. Ăn Tết trên biển là cách chúng tôi thể hiện sự biết ơn với biển, với Tổ quốc", ông Thu tự hào.

Tàu của ông Thu hành nghề câu cá ngừ. Những chuyến đi biển xuyên Tết với họ đã trở thành một phần không thể thiếu, đến mức "nghiện".

Ăn Tết trên biển, nhưng thực ra ngư dân đánh bắt những chuyến đi biển xuyên Tết chỉ hưởng không khí Tết vào đêm Giao thừa. Thời khắc ấy, mọi thuyền viên quây quần bên nhau, cũng có mâm cúng, cầu nguyện mưa thuận gió hòa, cầu được mùa cá, cầu bình an.

Còn lại những ngày mà người trong bờ vui Tết Nguyên đán thì ngư dân trên biển vẫn phải bủa lưới, buông câu để chuyến đi biển đạt sản lượng.

Nhiều ngư dân chia sẻ, chuyến đi biển xuyên Tết thường đạt sản lượng cao hơn. Bởi số lượng tàu đánh bắt ít, nguồn hải sản nhiều. Ra Giêng, những tàu cá cập bờ mang theo nguồn thu dồi dào, mang niềm vui của ngư dân những ngày đầu năm mới.

Theo Chi cục Thủy sản Bình Định, trong Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, toàn tỉnh có 2.849 tàu cá với gần 15.000 lao động vươn khơi đánh bắt chuyến biển xuyên Tết. Trong đó, có 849 tàu với 8.288 lao động đánh bắt xa bờ dài ngày tại các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, chủ yếu khai thác cá ngừ đại dương và các loài cá nổi, cá ngừ sọc dưa, cá ngừ bò. Trong số này, dự kiến đa số các tàu về bờ từ mùng 8 đến 14 tháng Giêng Âm lịch. Còn lại một số tàu đã về trước Tết do thiếu nhiên liệu.

img

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định thăm hỏi, chia sẻ với những ngư dân

Tại Bình Định, TX Hoài Nhơn là địa phương có số lượng tàu cá vươn khơi xuyên Tết nhiều nhất với 622 tàu với 3.686 ngư dân sẽ đón Tết trên biển.

Ông Nguyễn Chí Công, Phó Chủ tịch UBND TX Hoài Nhơn cho biết, mùng 9 tháng Giêng năm nay, UBND TX Hoài Nhơn sẽ tổ chức lễ ra quân đánh bắt thủy sản năm 2023, đồng thời khen thưởng các ngư dân tiêu biểu, phát động ngư dân vươn khơi bám biển, cam kết giữ vững tinh thần không xâm phạm vùng biển nước ngoài, cam kết giữ vững tinh thần không xâm phạm vùng biển nước ngoài, không đánh bắt vi phạm IUU.

Ông Trần Văn Phúc, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết, đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Chi cục Thủy sản duy trì lực lượng, trực trạm bờ 24/24 để theo dõi, hướng dẫn, hỗ trợ ngư dân đánh bắt trong dịp Tết Quý Mão 2023.

“Trong bối cảnh thời tiết bất thường như trong thời gian qua, chúng tôi chỉ đạo ngành chức năng theo dõi chặt chẽ dự báo thời tiết để kịp thời hướng dẫn tàu cá di chuyển khỏi vùng nguy cơ có thiên tai xảy ra để chuyến đi biển đánh bắt được an toàn. Ngành chức năng bám sát hải trình đánh bắt của các tàu cá để phối hợp các đơn vị chức trách trên biển, ngăn chặn không để các tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài", ông Trần Văn Phúc chia sẻ.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định cho biết, trong những năm qua, cùng với việc khuyến khích và tạo điều kiện cho ngư dân bám biển, giữ chủ quyền. Địa phương này cũng đang "ráo riết" thực hiện các giải pháp, nhắc nhở ngư dân thực hiện đúng Luật Thủy sản, các quy định IUU và cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài.

"Giữa biển khơi nhấp ly bia, ly rượu chúc mừng lẫn nhau, những lời chúc giữa bạt ngàn gió biển phải nói thật to mới nghe rõ đã trở thành một phần cuộc sống của rất nhiều ngư dân. Và cũng chỉ có cuộc đời ngư dân mới hiểu.

Vậy mà năm nào không ăn Tết trên biển cứ cảm thấy nhớ nhớ. Những chuyến biển xuyên Tết ngoài mang lại niềm vui được chúc mừng năm mới cùng anh em thuyền viên quanh năm suốt tháng gắn bó với nhau", ngư dân Thu, chủ tàu cá tại phường Tam Quan Nam TX Hoài Nhơn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.