Bạn cần biết

Ngư dân cần giữ liên lạc thông suốt trên biển mùa mưa bão

19/07/2017, 14:14

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa với thời tiết rất khắc nghiệt và diễn biến ngày càng bất thường.

3

Ngư dân cần giữ liên lạc để đảm bảo an toàn ra khơi trong mùa mưa bão

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa với thời tiết rất khắc nghiệt và diễn biến ngày càng bất thường. Các hiện tượng thời tiết như bão, áp thấp nhiệt đới sẽ càng gây thiệt hại lớn cho ngư dân nếu như thông tin liên lạc giữa ngư dân và đất liền bị gián đoạn.

Lưu ý trong thời tiết bình thường

Để đảm bảo an toàn cho tàu cá có lắp máy công suất từ 20 CV trở lên hoặc không lắp máy chính, có chiều dài đường nước thiết kế từ 15m trở lên khi tham gia các hoạt động khai thác thủy hải sản trên biển, Thông tư số 15/2011/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ngày 29/3/2011 quy định: Ngoài việc các tàu cá phải trang bị đầy đủ các thiết bị thông tin để tiếp nhận tin cảnh báo, dự báo thiên tai và các thiết bị an toàn khác theo quy định cho thuyền viên thì còn phải nghiêm chỉnh chấp hành việc duy trì trực canh liên tục trên các tần số gọi cấp cứu, thông tin cảnh báo khí tượng, cảnh báo hàng hải và những thông tin khẩn cấp khác ở những dải tần số cố định do các Đài thông tin duyên hải hoặc các Đài tàu khác cung cấp. Để kịp thời đối phó, xử lý các tình huống xảy ra trên biển nhằm hạn chế, giảm nhẹ thiệt hại, các chủ phương tiện cần lưu ý chế độ thông tin như sau:

Trong điều kiện thời tiết bình thường, các tàu phải duy trì chế độ trực canh tự động 24/24h trong ngày đối với các thiết bị thu thoại đơn biên trên tần số 7906 kHz để tiếp nhận các bản tin do Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam phát.

Đối với các tàu cá hoạt động từ vùng biển A2 trở ra phải thu, phát thoại đơn biên sóng ngắn (HF) trên tần số 7903 kHz của Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam. Giữ liên lạc và báo cáo ít nhất 3 ngày một lần cho Bộ đội Biên phòng tỉnh về vị trí tàu, số lượng lao động, tình trạng tàu cá hoạt động trên biển, thành viên của tổ mình và tình hình an ninh trên vùng biển đang hoạt động trên tần số sóng ngày 9339 kHz và sóng đêm 6973 kHz.

Khi có áp thấp nhiệt đới, bão xa, thời tiết nguy hiểm trên biển

Các tàu cá hoạt động từ vùng biển A2 trở ra phải thực hiện chế độ báo cáo ít nhất hai lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 12 giờ, trên tần số sóng ngày 9339 kHz, trên tần số sóng đêm 6973 kHz cho đài trực canh Bộ đội Biên phòng tỉnh hoặc đài trực canh của Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản địa phương về vị trí tàu, số lượng lao động, tình trạng tàu cá.

Khi bão gần, bão đã vào biển Đông, các tàu cá phải nghiêm túc duy trì chế độ trực canh 24/24h như trong điều kiện thời tiết bình thường trên các tần số 7903kHz và 7906 kHz để thu nhận các bản tin cảnh báo thiên tai. Ngoài ra, đối với các tàu cá hoạt động từ vùng biển A2 trở ra phải thực hiện chế độ báo cáo ít nhất 3 lần trong ngày, mỗi lần cách nhau 8 giờ trên tần số sóng ngày 9339 kHz, sóng đêm 6973 kHz, cho đài trực canh gần nhất của Bộ đội Biên phòng hoặc đài trực canh của Chi cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản địa phương về vị trí tàu, số lượng lao động, tình trạng tàu cá.

Khi tàu cá đang trong vùng ảnh hưởng của bão

Ngoài việc duy trì chế độ trực canh như trong điều kiện thời tiết bình thường, các tàu cá hoạt động từ vùng biển A2 trở ra phải giữ liên lạc liên tục 24/24h trong ngày với Đài của Bộ đội Biên phòng trên tần số sóng ngày 9339 kHz, sóng đêm 6973 kHz, Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam trên tần số 7903 kHz và các tàu cá gần nhất về vị trí tàu cá của mình đang hoạt động và phát tín hiệu cấp cứu khi phương tiện bị nạn.

Khi bão tan, ngoài việc duy trì chế độ trực canh như trong điều kiện thời tiết bình thường, các tàu cá hoạt động trong vùng biển từ A2 trở ra phải sử dụng mọi biện pháp có thể thông báo cho Bộ đội Biên phòng nơi gần nhất, UBND các xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc chính quyền địa phương nơi tàu đang trú ẩn về: Vị trí, tình trạng người và tàu cá của mình, đồng thời duy trì liên lạc liên tục 24/24h với Đài của Bộ đội Biên phòng tỉnh trên tần số sóng ngày 9339 kHz, sóng đêm 6973 kHz, Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam trên tần số 7903 kHz để tham gia điều động cứu nạn, cứu hộ nếu có người hay phương tiện gặp nạn.

Khi tàu cá hoạt động trên biển bị tai nạn

Đối với trường hợp tàu cá của mình (hoặc tàu cá trong tổ) bị tai nạn cần sự giúp đỡ, cứu hộ, cứu nạn phải kịp thời thông báo cho các tàu cá nơi gần nhất và đồng thời thông báo cho Hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam trên tần số 7903kHz hoặc Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng trên tần số sóng ngày 9339 kHz, sóng đêm 6973 kHz về vị trí tàu cá của mình đang hoạt động và có biện pháp ứng phó kịp thời.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.