Xã hội

Ngư dân gác chèo, neo thuyền về nhà sắm Tết

28/01/2022, 11:08

Những ngày cận kề Xuân Nhâm Dần 2022, ngư dân ở Thanh Hóa tranh thủ đi chuyến cuối cùng để vào bờ dọn dẹp, chuẩn bị đón Tết.

Ngày 27/1 (25AL), ngư dân ở các huyện Quảng Xương, Hậu Lộc và thành phố Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã bắt đầu dọn dẹp vệ sinh tàu thuyền, gác chèo, buộc neo và che chắn cẩn thận máy móc, ngư cụ để chuẩn bị đón Tết Nhâm Dân 2022.

img

Bà Lê Thị Quang đang chào bán 20kg moi vừa đánh bắt về

Có mặt tại huyện Quảng Xương (tỉnh Thanh Hóa), sau khoảng 4-5 tiếng đồng hồ, ngư dân xã Tiên Trang hồ hởi rong bè mảng vào bờ cát. Những rổ moi lẫn với cá đang còn ánh màu tươi được người nhà đem lên bờ bán cho thương lái.

img

Bè mảng ở xã Tiên Trang trong chuyến đi cuối cùng của năm

Vừa xới từng vốc moi tươi trong rổ, bà Lê Thị Quang (53 tuổi, ở thôn Tiên Trang, xã Tiên Trang) tâm sự: Cả buổi sáng nay mới được chừng 20 kg moi đây. Tôi bán khoảng 20 nghìn đồng/kg. Nếu bán hết thì cũng được ngót nghét 400 nghìn đồng mà trừ chi phí dầu mỡ cũng chẳng được bao nhiêu. Đây là chuyến cuối cùng của nhà tôi, giờ đưa bè lên bờ đậu rồi về nhà ăn Tết thôi.

img

Ngư cụ được chằng buộc cẩn thận trước khi người dân về nhà ăn Tết

img

Những chiếc bè mảng ở xã Tiên Trang được gác chèo sau chuyến đi cuối năm

"Ở đây nhiều nhà họ không đi, đánh bè lên bờ rồi chứ nhà tôi cố gắng đi nốt hôm nay mong kiếm chút tiền về mua cây quất bé ăn Tết. Dịch dã khó khăn lắm nhưng giờ phải chấp nhận sống chung thôi", bà Quang vừa nói vừa chỉ tay lên những chiếc bè đã neo cố định.

img

Anh Đỗ Văn Tiếp cho biết chuyến cuối cùng của năm trừ chi phí được 20 triệu đồng để sắm Tết

Ở cảng cá Quảng Tiến (TP Sầm Sơn), anh Đỗ Văn Tiếp (SN 1981, ngụ ở khu phố Thọ Xuân, phường Quảng Tiến, TP Sầm Sơn - chủ tàu TS.91744) đang cắt bỏ dây cước ở cáp kéo cho hay: Tàu chúng tôi đi giã cào vừa cập bến được 2 hôm nay. Bây giờ đang sửa chữa lại hệ thống dây cáp tời kéo giã cho gọn gàng để ra giêng bắt đầu vụ mùa mới.

img

Cảng cá Quảng Tiến có hàng trăm phương tiện neo đậu sau chuyến đi cuối năm

"Chuyến đi vừa rồi, tàu chúng tôi thu hoạch cũng khá, trừ chi phí được 20 triệu đồng, có tiền ăn Tết. Tàu có 5 thuyền viên đi 7 ngày được mỗi người 5 triệu đồng. Thời buổi dịch Covid-19 mà thu nhập như vậy cũng là may mắn cho chủ tàu và thuyền viên", anh Tiếp nói.

img

Anh Nguyễn Văn Sơn - Chủ tàu TS.91288 tâm sự dù khó khăn nhưng chuyến đi cuối cùng vẫn chia cho các thuyền viên mỗi người 4 triệu đồng để ăn Tết

Đang thúc giục thợ buộc lại dây cáp tời, anh Nguyễn Văn Sơn (40 tuổi, ở phố Toàn Thắng, phường Quảng Tiến) chia sẻ: Tàu chúng tôi vừa đi chuyến cuối cùng rồi, sau khi bán tôm, cá, mỗi thuyền viên cũng được 4 triệu đồng về sắm Tết. Tôi đang thuê 3 lao động buộc lại dây cáp cho chắc chắn để về ăn Tết, mùng 6 tiếp tục ra khơi. Cầu mong năm mới sẽ đem lại nhiều may mắn, tôm cá đầy khoang.

img

Theo ngư dân ở xã Ngư Lộc, thường vào ngày 25 âm lịch, hầu hết các tàu thuyền đều nghỉ để bà con về nhà sửa sang đón Tết

Ông Nguyễn Văn Nhược (53 tuổi, ở thôn Thắng Lộc, xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa) chia sẻ: Là vùng ngư nghiệp nên thường vào ngày 25 âm lịch hàng năm, hầu hết tàu thuyền nghỉ không đi nữa để cho bà con về nhà sửa sang nhà cửa đón Tết. Tôi ngày nào cũng sáng đi, chiều về, thu nhập cũng được 200-300 nghìn đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.