Xã hội

Ngư dân hối hả "mở" biển đầu Xuân

22/02/2016, 07:07

Nhiều chủ tàu, ngư dân hối hả chuyển dầu, lương thực, thực phẩm, đá lạnh… cho chuyến đánh bắt đầu năm.

anh 3.tiep nhien lieu cho tau thuyen tai cang ca
Ngư dân chuẩn bị nhiên liệu, phí tổn cho chuyến biển đầu Xuân

Sáng sớm, âu thuyền Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) tấp nập tàu thuyền. Nhiều chủ tàu, ngư dân hối hả chuyển dầu, lương thực, thực phẩm, đá lạnh… cho chuyến hành trình mới.

Ông Lê Văn Mễ, chủ tàu ĐNa 90637 trú phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà bảo: Năm nào cũng thế, cánh ngư phủ chúng tôi tranh thủ ăn Tết vội rồi xuống tàu. “Chuyến “xông biển” nên có ý nghĩa lớn, mong một năm trời êm biển lặng, cá đầy khoang”, ông Mễ nói.

Theo ngư dân Trần Bình, thời tiết sau Tết tương đối thuận lợi, các tàu ra khơi khoảng 2-3 tuần lễ. Năm nay sẽ chắc thắng. Nhiều ngư dân mang theo cả “không khí Tết” bánh kẹo, mứt, hạt dưa cho hành trình mở biển đầu năm. Các ngư dân cho rằng: Ngay dịp đầu năm mới, giá xăng, dầu liên tiếp hạ khiến áp lực phí tổn các chuyến biển của ngư dân giảm hẳn. Trung bình đi khoảng 15 ngày, các tàu công suất vài trăm sức ngựa ngốn khoảng hơn 1.000 lít dầu, phí tổn các loại giảm 3-4 triệu đồng.

Ông Cao Văn Minh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá của phường cho biết, Nại Hiên Đông hiện có 356 tàu cá với tổng công suất 38.152 CV, trong đó có 41 tàu công suất từ 400 CV trở lên. Hầu hết các tàu đều triển khai ra khơi ngay vài ba ngày sau Tết. “Trường Sa và Hoàng Sa là hai ngư trường truyền thống của chúng tôi. Ngoài việc đánh bắt hải sản, sự hiện diện của ngư dân mình góp phần khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần dảo này”, ông Minh nói.

Tại Sa Huỳnh và huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) hàng nghìn người dân tập trung trên bến dưới thuyền để dự lễ cầu ngư và cổ vũ ngư dân vững tâm ra khơi. Ông Nguyễn Quốc Chính, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, huyện đảo Lý Sơn cho biết, những ngày này ngư dân Quảng Ngãi lần lượt ra khơi đánh bắt. “Mặc dù việc đánh bắt rất khó khăn, vất vả và nguy hiểm, nhưng bà con vẫn quyết tâm bám biển. Trước là làm kinh tế, sau là giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương”, ông Chính khẳng định.

Được biết, huyện đảo Lý Sơn hiện có 417 tàu cá. Trong đó, riêng xã An Hải có hơn 120 chiếc. Năm 2015, ngư dân xã An Hải khai thác được hơn 17.400 tấn hải sản các loại. Thu nhập bình quân mỗi người đi biển đạt từ 100 đến 150 triệu đồng/năm. Ông Chính khẳng định: “Năm nay ngư dân chúng tôi sẽ phấn đấu nâng cao sản lượng đánh bắt và cải thiện thu nhập cho bà con”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.