Xã hội

Ngư dân Quảng Bình "cõng" thuyền từ biển vượt đồi cát cứu trợ vùng lũ

21/10/2020, 18:15

Trong hơn bốn ngày qua, hàng chục ngư dân cùng với thuyền bơ nan đi biển đã xuất hiện tại các xã vùng rốn lũ cứu người.

img
Nhiều người dân chuyển hàng lên thuyền bơ nan để tiếp tục cho chuyến cứu trợ

Vượt lũ dữ cứu đồng bào

Trong các ngày vừa qua, giữa dòng nước lũ của cơn Đại hồng thủy vừa diễn ra ở Quảng Bình là hình ảnh những ngư dân với thuyền bơ nan lao vào dòng nước lũ để đến các tâm lũ của huyện Quảng Ninh vừa cứu người vừa tiếp tế lương thực cho bà con.

Với đức tính can trường, gan dạ của những người đi biển, các ngư dân vùng biển Hải Ninh đã bình tĩnh vật lộn giữa dòng nước lũ chảy xiết cứu bao phận người trong tâm lũ.

img
Chiếc thuyền bơ nan đang hướng về xã Duy Ninh để cứu trợ

Trong mấy ngày qua, vùng rốn lũ các xã Tân Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh, Duy Ninh thuộc huyện Quảng Ninh chìm trong dòng nước lũ cao 3-4 mét đúng 5 ngày trời. Cũng từng đó thời gian, những ngư dân Hải Ninh đã trầm mình chống chọi với lũ dữ, tham gia cứu hộ, di chuyển dân ra khỏi vùng nguy hiểm.

Tính đến thời điểm hiện tại, với bao cố gắng, các ngư dân vùng biển Hải Ninh đã phối hợp với các lực lượng chức năng di dời hơn 2.000 hộ dân với trên hơn 5.000 người dân vùng rốn lũ huyện Quảng Ninh đến các địa điểm tạm trú an toàn.

img
Cứu trợ người dân vào bờ an toàn

Anh Nguyễn Văn Cương (ngư dân xã Hải Ninh) với nét mặt bơ phờ vì mất ngủ cho biết, thấu hiểu bà con đang hứng chịu, khó khăn, không ai bảo ai, các anh em ngư dân đã tự nguyện vận chuyển những thuyền bơ nan đi biển vượt đồi cát vào tâm lũ các xã Tân Ninh, Hàm Ninh, Võ Ninh, Duy Ninh thuộc huyện Quảng Ninh đang chìm sâu trong dòng nước lũ lịch sử để cứu người và tiếp tế lương thực cho bà con.

“Dù ai cũng mệt nhưng đây là việc nên làm trong cơn lũ dữ nên anh em tự động viên nhau cố gắng được phần nào hay phần đó để cứu bà con đồng bào mình. Bây giờ tôi lên thuyền xếp hàng tiếp tế, hẹn gặp lại anh sau”, anh Cương cười nói.

img
Chiếc thuyền bơ nan phát huy hiệu quả ngay giữa vùng lũ

Những chuyến thuyền không đồng

Theo quan sát của PV, tại các điểm tập kết và vận chuyển các phương tiện cứu nạn cứu hộ tại Võ Xá (xã Võ Ninh), Dinh Mười (xã Duy Ninh) có hàng trăm người và xe tải đã có mặt để chuyển những vật phẩm thiết yếu đến bà con vùng tâm lũ.

Tại đây một không khí khẩn trương của những người cứu hộ và người dân tự nguyện đem lương thực tiếp tế, không ai bảo ai đều đồng lòng xếp hàng hóa lên thuyền cứu trợ.

Chứng kiến những chiếc thuyền bơ nan cùng ngư dân Hải Ninh liên tiếp cập bờ đưa những người ốm yếu từ tâm lũ về nơi cao ráo, rồi lại tiếp tục nhận hàng hóa cứu trợ chở đi. Ai ai có mặt tại các điểm tập kết hàng cũng không khỏi xúc động và cảm phục.

Bà Cao Thị Hồng, một người dân sống gần điểm tập kết cứu trợ tại Dinh Mười (xã Duy Ninh) xúc động nói: “Không biết nói chi hơn, cảm ơn các anh - những người con ngư dân vùng biển Hải Ninh can trường tốt bụng”.

img
Thuyền bơ nan đi sâu vào các lối sâu khu dân cư để cứu trợ

Những người dân sống xung quanh các điểm cứu trợ và những nhà hảo tâm đã gọi ngư dân thuyền bơ nan là những “Hiệp sĩ cứu trợ, cứu nạn không đồng” bởi họ làm việc liên tục nhưng không đòi hỏi công lao tiền bạc. Niềm vui của họ chính là cứu được bao nhiêu người và vận chuyển được bao nhiêu chuyến tiếp tế lương thực cho bà con….

Ông Phạm Trung Đông (Chủ tịch huyện Quảng Ninh, Quảng Bình) cho biết, trong mấy ngày mưa lũ ngập lụt vừa qua có hơn 60 phương tiên cứu hộ khác nhau của các sở ban ngành, công an, quân đội đã đi đến các điểm ngập sâu để cứu người, trong đó có hơn 20 chiếc thuyền bơ nan của bà con ngư dân vùng biển Hải Ninh với hàng chục con người đã kịp thời phối hợp với lực lượng chức năng bám sát tâm lũ liên tục cứu người trong mưa lũ.

“Trước sự việc đó, cá nhân tôi và người dân huyện Quảng Ninh rất cảm động, khâm phục những hành động kịp thời của bà con ngư dân vùng biển Hải Ninh đối với bà con đồng bào mình", ông Đông chia sẻ thêm.

Chung tay cùng Báo Giao thông cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung

Những ngày qua, khúc ruột miền Trung đã phải hứng chịu mưa lũ dồn dập, gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản, đời sống của nhiều người dân đang rất cơ cực.

Hàng chục nghìn người phải di dời khỏi nơi ở, hàng trăm nghìn người đang bị lũ chia cắt, cô lập, bủa vây, thiếu thốn lương thực, thuốc men và luôn bị uy hiếp mất đi cơ hội sống.

Với truyền thống "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", Báo Giao thông phát động chương trình “Chung tay cứu trợ đồng bào bị lũ lụt miền Trung”, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trên cả nước cùng hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung đang bị ảnh hưởng bởi thiên tai tạm vượt qua giai đoạn hết sức khó khăn này. Quý vị có thể đóng góp bằng tiền mặt, nhu yếu phẩm, lương thực, áo phao..., chúng tôi cam kết sẽ chuyển tới tận tay người dân đang rất cần trợ giúp.

Mọi sự đóng góp xin gửi về:

BÁO GIAO THÔNG, Số tài khoản: 115000106087 Ngân hàng: Vietinbank - chi nhánh Hà Nội, địa chỉ: Số 2 Nguyễn Công Hoan, Hà Nội, hoặc VPĐD tại Miền Trung - Tây Nguyên, địa chỉ: 357 Nguyễn Lương Bằng, Liên Chiểu, Đà Nẵng, liên hệ 0989886178 (Xuân Huy).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.